Buổi lễ là dịp tôn vinh các thế
hệ học sinh, giáo viên đã tham gia, đóng góp vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng
và dự thi thành tích cao. Đồng thời nêu rõ vai trò của hệ thống trường chuyên
cùng phong trào học sinh giỏi nói chung và IMO nói riêng trong sự nghiệp phát
triển nền khoa học Việt Nam qua đó khuyến khích, tạo khát vọng và động lực học
tập trong học sinh để các em không ngừng phấn đấu, rèn luyện, sau này đóng góp
tài năng, trí tuệ vào công cuộc phát triển đất nước.
Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng những thành
tựu mà Toán học Việt Nam đã đạt được, đồng thời khẳng định vai trò, đóng góp
của hệ thống trường, lớp chuyên trong phát hiện, rèn luyện nhân tài trong thời
gian qua và những triển vọng với Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển
Toán học mà hạt nhân là Viện nghiên cứu cấp cao về Toán.
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân
khẳng định, thời gian qua, những học sinh đạt giải tại các kỳ thi IMO đều có
đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam, có người trở thành nhà khoa học xuất
sắc được thế giới công nhận. Trong số những nhà toán học đã từng tham dự IMO,
có những người lại tiếp tục giảng dạy, hướng dẫn đoàn học sinh tham dự IMO thế
hệ sau. Đó chính là sự nối tiếp truyền thống, khẳng định vị trí cho Toán học
Việt Nam cũng như giáo dục
Việt Nam
trên trường quốc tế.
Trong suốt 38 lần tham dự IMO,
những thành tích của đoàn Việt Nam tại IMO đã khích lệ phong trào học tập trong
học sinh toàn quốc, giúp phát hiện và bồi dưỡng các nhân tài, đặc biệt là các
nhân tài toán học. Phong trào thi học sinh giỏi Toán đã được nhân rộng cho các
ngành về khoa học tự nhiên và xã hội (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Văn học, Lịch
sử, Địa lý) và Ngoại ngữ.
Phong trào đó cũng giúp hoàn
chỉnh hệ thống trường chuyên trong cả nước, làm nóng cốt cho việc bồi dưỡng,
phát triển nhân tài trí tuệ ở Việt Nam. Từ đó, Việt Nam phát hiện và
đào tạo được đội ngũ chuyên gia trên nhiều lĩnh vực đặc biệt là những nhà khoa
học đầu ngành trên thế giới như Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Vũ Hà Văn… cũng
như nhiều giáo sư, tiến sỹ xuất sắc khác là các giảng viên và nghiên cứu trong
và ngoài nước. Nhiều cựu học sinh giỏi cũng rất thành công trong các lĩnh vực
quản lý công nghiệp, kinh tế và xã hội khác.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo
ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tham dự IMO trong suốt 40 năm qua. Đó là
những kết quả đáng tự hào trong những thành tựu chung của sự nghiệp giáo dục và
đào tạo nước nhà, cho thấy tiềm năng trí tuệ con người Việt Nam xứng tầm
quốc tế.
Những thành tích của các thí
sinh Việt Nam đạt được tại các Olympic quốc tế các môn cùng với những thành
công của Việt Nam tại các kỳ IMO đã khẳng định trí tuệ Việt Nam hoàn toàn có
khả năng chinh phục các đỉnh cao khoa học, nếu được quan tâm đầu tư thích đáng.
Chính vì vậy, trong giai đoạn tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục đề xuất,
tham mưu những chính sách để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo nguồn nhân
lực, phát huy tiềm năng trí tuệ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất
nước.
Năm 1974, Việt Nam lần đầu
tiên cử đoàn tham dự kỳ thi IMO dành cho học sinh trung học lần thứ 16 tại Cộng
hòa Dân chủ Đức (trước đây). Kể từ đó đến nay Viêt Nam đã 38 lần tham dự IMO. Trong
suốt 40 năm qua, đoàn Việt Nam
thường nằm trong danh sách đầu những nước có thành tích cao tại IMO.
Học sinh Việt Nam đã đoạt được
213 huy chương, trong đó 52 huy chương vàng, 94 huy chương bạc và 67 huy chương
đồng; trong đó có 9 học sinh hai lần đạt huy chương vàng, 6 học sinh đạt điểm
tuyệt đối.