Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

26/07/2021 - 06:09

BDK - Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2021) là dịp để tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân đối với công tác đền ơn đáp nghĩa những người có công với cách mạng. Năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động được giới hạn nhưng vẫn thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại Ba Tri (ảnh trước khi dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: A. Nguyệt

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại Ba Tri (ảnh trước khi dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: A. Nguyệt

“Uống nước nhớ nguồn”

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Vị (lúc còn sống) đã từng chia sẻ: “Để đất nước được độc lập, thống nhất, quê hương được thanh bình thì có biết bao mồ hôi, máu và nước mắt đã đổ xuống, biết bao người con ưu tú đã hy sinh và bao người trở về không lành lặn. Biết bao thân nhân liệt sĩ, những bậc ông bà, cha mẹ, những người chồng, người vợ, người con mãi mãi không gặp lại những người thân yêu nhất của mình”.

Trải qua 2 cuộc chiến tranh giành độc lập, tỉnh có hơn 35 ngàn liệt sĩ, hơn 15 ngàn thương bệnh binh, hơn 6,6 ngàn Mẹ Việt Nam anh hùng. Có 1,2 ngàn mộ liệt sĩ là người Bến Tre được quy tập rải rác ở các nghĩa trang ngoài tỉnh từ Quảng Trị đến Cà Mau; gần 4 ngàn mộ liệt sĩ chưa thể tìm được đầy đủ thông tin hoặc không có thông tin (chưa tìm được tên); trên 6 ngàn trường hợp gia đình liệt sĩ chưa tìm được mộ.

Theo Thượng tá Ngô Hoàng Dũng - Trưởng ban Chính sách Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đề án (ĐA) Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (ĐA 1237) và ĐA Xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin (ĐA 150) là chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, thể hiện sự tri ân đối với liệt sĩ, đáp ứng nguyện vọng của đồng đội và thân nhân liệt sĩ; truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” ngàn đời của dân tộc ta. Qua 7 năm nỗ lực tìm kiếm (từ 2013 - 2020), kết quả đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được 76 hài cốt liệt sĩ (xác định được danh tính 4 hài cốt liệt sĩ); các đơn vị ngoài tỉnh bàn giao 4 hài cốt liệt sĩ. Tất cả đều lấy mẫu sinh phẩm để giám định ADN theo ĐA 150.

Bên cạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, công tác đền ơn đáp nghĩa đã được tỉnh nhà ra sức thực hiện. Ngoài những chính sách ưu đãi cho hầu hết các lực lượng tham gia chiến đấu, tỉnh cũng đã huy động các nguồn lực để thực hiện rất nhiều phong trào đền ơn đáp nghĩa như: xây dựng hàng ngàn căn nhà tình nghĩa, nhà “Nghĩa tình đồng đội”; hoạt động nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng; thăm, tặng quà nhân các ngày lễ, Tết… Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên sẽ hạn chế các hoạt động gặp gỡ, tuy nhiên, các chính sách vẫn được đảm bảo chuyển về địa phương thực hiện.

Thắp nến tri ân online

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chương trình Thắp nến tri ân cấp tỉnh (do Tỉnh Đoàn phụ trách) chuyển sang hình thức online, không tổ chức thắp nến tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh Đoàn yêu cầu, BTV các huyện, thành đoàn, BTV Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, BTV Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn tương đương, Đoàn trường học trực thuộc phát động đoàn viên, thanh niên hưởng ứng Chương trình Thắp nến tri ân online của BTV Tỉnh Đoàn được phát trực tiếp trên Fanpage Tuổi trẻ Bến Tre vào lúc 18 giờ 15 phút ngày 26-7-2021.

Chương trình dự kiến diễn ra trong 25 phút, với các video clip là những thước phim tư liệu về chiến tranh, hình ảnh những học sinh, sinh viên, thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ, hình ảnh người mẹ, người vợ tiễn chồng, con, em của mình ra chiến trận, với một niềm tin chiến thắng, sự dũng cảm xông pha trận mạc của chiến sĩ quân giải phóng.

 Phó bí thư Tỉnh Đoàn Võ Tuấn Thông thông tin: “Chương trình còn có phát biểu của Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Quốc Cường tri ân các anh hùng liệt sĩ, clip tư liệu thắp nến của lãnh đạo tỉnh, hình ảnh của huyện, xã. Đặc biệt, video, hình ảnh các y bác sĩ trẻ của đội hình tình nguyện, đội hình phản ứng nhanh trên địa bàn tỉnh đang làm nhiệm vụ, đội hậu cần, vận động, phân phối thực phẩm cho người dân, đội hình shipper đang tham gia chống dịch Covid-19”.

Trước đó, theo kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 của UBND tỉnh, có nội dung tổ chức đêm “Thắp nến tri ân” ở tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh vào lúc 18 giờ đêm 26-7-2021. Chương trình Thắp nến tri ân online được thực hiện nhằm đảm bảo an toàn trong điều kiện tỉnh đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, lãnh đạo tỉnh, huyện sẽ đến viếng, thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và các huyện (số lượng hạn chế và áp dụng “5K”). Toàn tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7); các chủ trương, đường lối, chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước; sự trân trọng, biết ơn và chăm lo của Đảng, Nhà nước và toàn dân đối với người có công với cách mạng; biểu dương người tốt việc tốt, các đơn vị, địa phương làm tốt công tác chăm lo cho thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ; gương thương binh sản xuất, kinh doanh giỏi.

Ánh Nguyệt - Thạch Thảo 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN