Kỷ niệm trọng thể 110 năm ngày mất nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị

20/06/2020 - 16:14

BDK.VN - Ngày 20-6-2020, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 190 năm ngày sinh (1830 - 2020), 110 năm ngày mất (22-6-1910 - 22-6-2020) nhà thơ - chiến sĩ Phan Văn Trị, tại xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, quê hương của nhà thơ.

Đại biểu lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ.

Đại biểu lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ.

Nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, nguyên Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam Dương Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức cùng nhiều đại biểu lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại biểu Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ, đoàn lãnh đạo huyện Phong Điền TP. Cần Thơ, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh, cùng đông đảo cán bộ sở, ngành tỉnh, các huyện, thành phố và nhân dân trong tỉnh về dự.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức đã ôn lại cuộc đời, sự nghiệp thơ văn của nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị. Nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị (nhân dân thường gọi với tình cảm ngưỡng mộ và kính trọng là cụ Cử Trị. Cụ sinh năm Canh Dần - 1830, trong một gia đình lễ giáo, nho phong, tại thôn Hưng Thạnh, huyện Bảo An, tỉnh Vĩnh Long (nay là xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre). Sinh ra và lớn lên trong giai đoạn đất nước đầy biến động, chế độ phong kiến suy đồi, triều đình nhà Nguyễn ươn hèn, nhanh chóng đầu hàng quân xâm lược.

Đứng trước cảnh nước mất nhà tan, cụ luôn đồng cảm và đau cùng nỗi đau của nhân dân, xót xa trước sự bất lực của triều đình, nhưng không vì thế mà nhụt chí, bất lực trước yêu cầu của lịch sử, cụ luôn ôm ấp một hoài bão lớn cứu nước, giúp đời, thể hiện tiết tháo của người quân tử.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cùng các đại biểu thắp hương tại Đền thờ Phan Văn Trị xã Thạnh Phú Đông.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cùng các đại biểu thắp hương tại Đền thờ Phan Văn Trị xã Thạnh Phú Đông.

Có thể khẳng định, Phan Văn Trị là một trong những nho sĩ tiêu biểu, khí phách của người Nam Bộ. Ông dùng ngòi bút của mình làm vũ khí cổ vũ phong trào chống Pháp và đấu tranh không khoan nhượng với những kẻ bán nước, cầu vinh. Trong 10 bài thơ bút chiến với Tôn Thọ Tường đã thể hiện rõ khí khái và lập trường chống Pháp của nhà thơ Phan Văn Trị. Cuộc bút chiến với Tôn Thọ Tường đã làm dậy sóng văn đàn Nam Bộ nửa cuối thế kỷ XIX.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức nêu rõ: “Cụ Phan Văn Trị mất ngày 22-6-1910, bên rạch Cái Tắc, Trà Niềng, Phong Điền, Cần Thơ. Cụ đã để lại cho nhân dân cả nước nói chung, Bến Tre và Cần Thơ nói riêng một di sản vô sản tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường. Di sản tinh thần ấy luôn được Đảng bộ và nhân dân Bến Tre giữ gìn, phát huy trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay”. Để  tỏ lòng tôn kính và tri ân, tưởng nhớ nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị, đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã đề nghị: Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là lực lượng văn nghệ sĩ, đội ngũ thầy cô giáo, y bác sĩ, học sinh trong toàn tỉnh ra sức học tập, rèn luyện và noi theo tấm gương của Cụ Phan Văn Trị bằng những việc làm thiết thực. Trong đó, nêu cao tinh thần yêu nước, yêu quê hương, tinh thần tiến công, khát vọng vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho bản thân, gia đình; không ngừng học tập, rèn luyện kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, không mơ hồ, dao động, mất cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn chống phá trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa của các thế lực thù địch.

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân Bến Tre, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức đã bày tỏ lời cảm ơn đến Đảng bộ và nhân dân TP. Cần Thơ nói chung, huyện Phong Điền nói riêng đã cưu mang, nuôi dưỡng danh nhân Phan Văn Trị, người con ưu tú của quê hương Bến Tre trong suốt hơn 40 năm tị địa hoạt động chống Pháp cho đến cuối đời, cũng như xây dựng, bảo tồn Di tích lịch sử Mộ nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị. Hai đơn vị huyện cũng đã xây dựng mối quan hệ gắn bó cùng phát triển.

Đại diện lãnh đạo 2 huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ và Giồng Trôm, Bến Tre hứa sẽ tiếp tục gìn giữ mối quan hệ thâm tình, khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế, những thành tựu mà hai huyện đã đạt được trong thời gian qua. Tiếp tục phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa để hằng năm có những món quà mới dâng lên anh linh Cử nhân Phan Văn Trị.

Dịp này, Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam - Tổng Biên tập Tạp chí Xưa và Nay Dương Trung Quốc đã tặng Ban tổ chức bức tranh nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị.

Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre biểu diễn tiểu phẩm ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của Cụ Phan Văn Trị.

Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre biểu diễn tiểu phẩm ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của cụ Phan Văn Trị.

Tại buổi lễ, Đội lân nữ Lương Hòa có phần trình diễn múa lân, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre biểu diễn tiểu phẩm “Ánh Sao Khuê” ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp thơ văn yêu nước của cụ Phan Văn Trị, tạo thêm sinh khí cho buổi lễ kỷ niệm. Trước đó, các đại biểu lãnh đạo, cán bộ và các tầng lớp nhân dân đã đến thắp hương tại Đền thờ nhà thơ Phan Văn Trị (gần UBND xã Thạnh Phú Đông).

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN