Lạm dụng rượu, bia dễ dẫn đến hành vi phạm tội

07/12/2022 - 05:51

BDK - Trong xã hội hiện nay, rượu, bia thường được dùng trong các cuộc giao tiếp, đám tiệc phổ biến của đại bộ phận người Việt Nam. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu, bia gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của bản thân, thậm chí có những hành động quá khích đã dẫn đến hành vi phạm tội, để lại nhiều hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội.

Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn trên đường Đồng Văn Cống, Phường 7, TP. Bến Tre. Ảnh: Minh Tân

Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn trên đường Đồng Văn Cống, Phường 7, TP. Bến Tre. Ảnh: Minh Tân

Từ ẩu đả, xô xát…

Theo nghiên cứu của cơ quan y tế, rượu, bia là chất ức chế, làm đình trệ và gây rối loạn hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Khi lạm dụng rượu, bia, các chức năng của não như sự phán đoán, tính tự chủ, ý thức về đạo đức dần bị ức chế. Khi đó người uống rượu sẽ trở nên bê tha, không tự chủ được cử chỉ và hành động, không biết đúng sai và xấu hổ. Họ sẽ hành động mà người bình thường có lòng tự trọng không cho phép mình làm.

Trong chức năng hoạt động của bộ não con người có rất nhiều chức năng khác nhau đó là: trí nhớ, tư duy, tri giác, cảm xúc… Một người thường xuyên lạm dụng rượu, bia sẽ dẫn tới bị suy giảm và rối loạn các chức năng hoạt động của não bộ, dẫn đến suy giảm trí nhớ, suy giảm trí tuệ, rối loạn tư duy, rối loạn cảm xúc, dẫn đến rối loạn hành vi... Người bị mất khả năng kiểm soát hành vi dễ mâu thuẫn, xô xát với mọi người xung quanh, hành hung đánh đập vợ con, tạo ra vấn nạn bạo hành trong gia đình.

Một điều rất rõ ràng là rượu, bia đã tác động xấu đến hoạt động cảm xúc và hành vi của người uống. Họ nói nhiều, nói luyên thuyên một chủ đề không thể ngăn cản. Nếu ai đó chọc tức hoặc ngăn cản họ dễ nổi cáu, sinh ra mâu thuẫn, đánh nhau và rất dễ gây ra án mạng vì hành vi thiếu kiểm soát. Đã có rất nhiều vụ việc xảy ra trên bàn nhậu, chỉ cần một lời thách đố hay khích bác cũng dẫn đến ẩu đả gây thương tích hoặc án mạng.

Trưa ngày 26-11-2022, Mai Hoàng Phú cùng với nhóm bạn tổ chức nhậu tại một quán ở xã An Thủy (Ba Tri), trong đó có anh Ngô Văn H., sinh năm 1987, ngụ tại địa phương. Được một lúc thì cả nhóm tiếp tục đến quán khác để nhậu tiếp, nhưng anh H. không đi. Đến khoảng 19 giờ, khi Phú quay trở lại thì gặp anh H., sau đó hai bên xảy ra cự cãi; trong lúc xô xát, anh H. cầm gạch đập vào đầu Phú; Phú lấy cây kéo trong quán đâm nhiều nhát vào người anh H. Mặc dù được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng anh H. đã tử vong. Sau khi vụ việc xảy ra, Mai Hoàng Phú cầm theo hung khí rời khỏi hiện trường; đến khi biết tin anh H. chết, Phú đã đến cơ quan công an đầu thú.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 93 vụ cố ý gây thương tích, 25 vụ giết người, trong đó gần một nửa vụ giết người và hầu hết các vụ cố ý gây thương tích do những người đã uống rượu, bia gây ra. Ở những hành vi ít nghiêm trọng hơn như gây rối trật tự công cộng, say sưa càn quấy, bạo hành gia đình mỗi năm cũng xảy ra hàng trăm vụ.

… Đến tai nạn giao thông

Trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, lái xe tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia không những là hành vi vi phạm pháp luật hiện hành mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Chất cồn sẽ khiến não bộ xử lý thông tin chậm, giảm sự tập trung, khả năng phán đoán, phản xạ có điều kiện theo đó cũng suy giảm. Có nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện trong trạng thái say xỉn lái xe với tốc độ cao, thiếu chú ý quan sát làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Ngày 26-9-2022, anh Trần Thanh N, sinh năm 1970, ngụ xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, sau khi nhậu xong điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường Huỳnh Tấn Phát thuộc xã An Phước, huyện Châu Thành theo hướng từ vòng xoay Hữu Định về hướng vòng xoay cảng Giao Long đã xảy ra tai nạn với xe container đang đỗ sát lề đường, làm anh N bị thương nặng rồi tử vong trên đường đi cấp cứu.

Một vụ TNGT khác xảy ra ngày 17-11-2022, trên quốc lộ 57, khu vực thuộc xã Tân Hội, huyện Mỏ Cày Nam giữa xe ô tô và người đi bộ. Ông Nguyễn Văn D. P, ngụ thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam điều khiển xe ô tô con lưu thông hướng từ cầu Kinh Ngang đi thị trấn Mỏ Cày, khi đến khu vực trên đã tông vào ông Huỳnh Văn A, ngụ tại địa phương đang đi bộ qua đường. Vụ TNGT làm ông A tử vong tại bệnh viện. Kết quả điều tra cho thấy, người lái ô tô đã sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đây chỉ là 2 trong số 14 vụ va chạm và TNGT đã xác minh nguyên nhân do lái xe sau khi đã uống rượu, bia gây ra. Điểm b, khoản 2, Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định: Người nào gây TNGT trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định sẽ bị phạt tù từ 3 - 10 năm.

Trước những hệ lụy khôn lường của việc lạm dụng rượu, bia, mọi người hãy uống chừng mực trong mỗi buổi tiệc, không nên để bản thân say xỉn nhằm tránh những chuyện đáng tiếc có thể xảy ra. Tuyệt đối không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN