Lạm phát tại Pháp tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1991

01/07/2022 - 06:06

Lạm phát của Pháp trong tháng 6 này đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1991, trong bối cảnh giá lương thực và năng lượng tăng vọt kể từ khi xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine.

Người dân mua hàng tại một siêu thị ở Pháp. Nguồn: AFP
Người dân mua hàng tại một siêu thị ở Pháp. Nguồn: AFP

Theo dữ liệu sơ bộ của cơ quan thống kê Insee công bố ngày 30/6, giá tiêu dùng trong tháng 6 tại Pháp tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó giá năng lượng tăng 33,1% và giá lương thực tăng 5,7%.

Nếu tính theo Chỉ số giá tiêu dùng hài hòa (HICP) - thước đo của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) để đánh giá lạm phát của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), giá tiêu dùng tại Pháp đã tăng 6,5%.

Nhà phân tích Charlotte de Montpellier thuộc ngân hàng ING cho rằng những số liệu này là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy lạm phát sắp đạt đỉnh tại Pháp.

Theo bà Charlotte de Montpellier, đà tăng giá sẽ bắt đầu chậm lại vào cuối năm nay khi giá năng lượng ổn định và tăng trưởng kinh tế chậm lại sau khi phục hồi mạnh mẽ hậu đại dịch COVID-19.

Tính trên toàn khu vực Eurozone, giá tiêu dùng trong tháng 5 vừa qua tăng 8,1%, cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% của ECB.

Lạm phát gia tăng kể từ khi xảy ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine hồi cuối tháng 2 năm nay khiến các chuỗi cung ứng bị gián đoạn trên toàn cầu, theo đó giá các mặt hàng như năng lượng, ngũ cốc, phân bón tăng cao.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN