Làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, phòng dịch trong mùa huấn luyện

02/04/2021 - 06:11

BDK - Trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, trong nước, dịch bệnh đang được kiểm soát, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bùng phát. Các dịch bệnh truyền nhiễm khác như viêm não mô cầu, sốt xuất huyết, bạch hầu… vẫn có nguy cơ lây lan trong quân đội. Vì vậy, công tác phòng chống dịch trước khi đón nhận chiến sĩ mới là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành quân y.

Hướng dẫn tân binh khai báo y tế trước khi vào đơn vị. Ảnh: Đặng Thạch

Hướng dẫn tân binh khai báo y tế trước khi vào đơn vị. Ảnh: Đặng Thạch

Công tác tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới diễn ra vào thời điểm giao mùa khô và mùa mưa, thời tiết diễn biến bất thường tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát triển. Quá trình chuyển đổi môi trường sinh hoạt, kết hợp với cường độ huấn luyện cao ảnh hưởng đến sức khỏe chiến sĩ mới, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Để các đơn vị làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch năm 2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tham mưu cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng và ban hành Kế hoạch số 269/KH-BCH ngày 24-2-2021 về việc phòng chống dịch Covid-19 trước, trong và sau tiếp nhận chiến sĩ mới.

Năm 2021, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận 54 chiến sĩ mới từ các địa phương trong tỉnh. Do đó, khi có chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Ban Quân y đã kịp thời làm tham mưu ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn cụ thể chi tiết quy trình sàng lọc, phát hiện sớm những trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong công tác tuyển quân đến các đơn vị về công tác phòng chống dịch Covid-19; thành lập các ban chỉ đạo phòng chống dịch. Cụ thể, Bệnh xá tỉnh đã thành lập 1 tổ phòng chống dịch, gồm 1 bác sĩ, 1 y sĩ, 1 y tá và 1 lái xe, với đầy đủ trang thiết bị y tế, cơ số thuốc; đã khám sàng lọc cho 54 chiến sĩ mới trước khi khám phúc tra sức khỏe theo quy định. Bệnh xá đã triển khai cụ thể từ lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ, bố trí cơ sở vật chất, khu cách ly sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với địa phương nắm chắc về nội dung tăng cường phòng chống dịch cho bộ đội. Đây là một trong những nhiệm vụ tập trung hàng đầu hiện nay của đơn vị.

Việc chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch nói chung được các cấp từ lãnh đạo, chỉ huy đến cán bộ, chiến sĩ thực hiện đúng với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, nhất là trong thời gian tới, đặc biệt với lực lượng chiến sĩ mới. Ngành quân y đã phối hợp chặt chẽ  với Trung đoàn Bộ binh khung thường trực (eBBKTT 895) lên phương án chủ động tổ chức giám sát, hướng dẫn cụ thể cho cán bộ, chiến sĩ cách phòng chống các bệnh truyền nhiễm và các bệnh thường gặp trong huấn luyện như: viêm não mô cầu, quai bị, say nắng, say nóng... Đồng thời, tuyên truyền, vận động thân nhân chiến sĩ hạn chế đi thăm để tránh lây nhiễm. Cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt khẩu hiệu “5K” của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19.

Tiếp tục phát huy vai trò quân đội trong chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, ứng phó sự cố thiên tai, thường xuyên theo dõi sát tình hình, tập trung cao độ sức mạnh, sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn dân tộc thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”, nhanh chóng kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh, không để lây lan trên phạm vi rộng trong cộng đồng. Chủ động dự báo và ứng phó có hiệu quả với các sự cố thiên tai; đồng thời, huy động mọi nguồn lực để phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống của nhân dân. Tăng cường quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, nâng cao uy tín, vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Các lực lượng quân đội thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các địa phương trong triển khai các kế hoạch phòng chống dịch bệnh, các phương án ứng phó thiên tai theo phương châm “Chủ động, tích cực, hiệu quả”. Qua đó, vừa góp phần bảo đảm môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ sức khỏe, đời sống của nhân dân, vừa tạo cơ sở để quân đội thực hiện tốt chức năng đội quân công tác, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Thiếu tá Huỳnh Văn Công (Chủ nhiệm Quân y - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN