Lãnh đạo các nước Đức, Croatia và Canada thăm Ukraine

09/05/2022 - 11:47

Ngày 8-5-2022, Chủ tịch Quốc hội Đức Bärbel Bas đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev nhân dịp bà tới thăm nước này để tham dự hoạt động tưởng niệm các nạn nhân trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa có chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kiev. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa có chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kiev. Ảnh: AFP/TTXVN

Bà Bas cũng đã thảo luận với nhà lãnh đạo Ukraine về việc cung cấp vũ khí cho Kiev cũng như mong muốn của Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, tại cuộc gặp, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu của Kiev là đảm bảo Quốc hội Đức ủng hộ việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho quốc gia Đông Âu này. Ông cũng đề nghị bà Bas và Quốc hội Đức ủng hộ Ukraine trong nỗ lực gia nhập EU, quá trình có thể mất nhiều năm đàm phán phức tạp. 

Trong khi đó, phát biểu với báo Rheinische Post của Đức, Chủ tịch Quốc hội Đức khẳng định sự ủng hộ của Berlin dành cho Kiev. Liên quan nỗ lực gia nhập EU của Ukraine, bà Bas cũng nhấn mạnh cơ quan lập pháp  Đức sẽ thúc đẩy mọi thủ tục cần thiết cho việc này.

Cũng trong ngày 8/5, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết Tổng thống Zelensky đã tiếp Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic tại Kiev để thảo luận về hợp tác quốc phòng, năng lượng cũng như việc Ukraine xin gia nhập EU.

Thủ tướng Plenkovic cam kết tiếp tục ủng hộ Ukraine. Ông nhấn mạnh: "Croatia đã liên tục hỗ trợ Ukraine về chính trị, ngoại giao, pháp lý, tài chính, nhân đạo và kỹ thuật. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những hỗ trợ này".

Cùng ngày 8/5, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tuyên bố tiếp tục hỗ trợ vũ khí và thiết bị cho Ukraine, sau chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kiev. Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Zelensky, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết trong số các loại vũ khí và thiết bị có thiết bị quay phim, chụp ảnh trên không (flycam), hình ảnh vệ tinh, vũ khí hạng nhẹ, đạn dược và hoạt động rà phá bom mìn. Thủ tướng Trudeau cho biết thêm Canada đang mở cửa trở lại Đại sứ quán tại Kiev. 

Canada cũng đã cung cấp 25 triệu USD cho Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc (LHQ) nhằm duy trì an ninh lương thực và sẽ dỡ bỏ mọi hàng rào thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Ukraine trong năm tới.

Trước đó, ngày 8-5-2022, Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden cũng đã có chuyến đi không báo trước đến Ukraine nhằm thể hiện sự ủng hộ của Washington với Kiev. Theo một báo cáo, bà Biden đã thăm một trường học được sử dụng làm nơi trú ẩn tạm thời và gặp Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska.

Liên quan đến hoạt động sơ tán người dân khỏi nhà máy thép Azovstal của Ukraine, theo hãng tin Sputnik, điều phối viên nhân đạo LHQ về Ukraine, Osnat Lubrani, cho biết hơn 170 người đã được sơ tán khỏi nhà máy này và các khu vực xung quanh thành phố Mariupol, miền Nam Ukraine trong ngày 8-5-2022.

Theo bà Lubrani, hơn 600 người đã được sơ tán khỏi khu vực này, nhờ vào nỗ lực của các nhóm thuộc LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế mà bà đã phối hợp trong 10 ngày qua.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN