Lãnh đạo tối cao Iran đánh giá đàm phán hạt nhân đạt tiến triển tốt

13/04/2022 - 11:27

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei hối thúc chính quyền của Tổng thống Ebrahim Raisi giải quyết những vấn đề của đất nước trước, bất kể các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân.

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei phát biểu tại Tehran ngày 1-3-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei phát biểu tại Tehran ngày 1-3-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 12-4-2022, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei cho biết các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đang tiến triển tốt, song hối thúc các quan chức Iran không nên “đánh cược mọi thứ” vào những cuộc đàm phán này.

Trong phát biểu được đăng tải trên trang cá nhân, ông Khamenei nói với các quan chức Iran rằng các cuộc đàm phán đang đạt tiến triển tốt.

Ông hối thúc chính quyền của Tổng thống Ebrahim Raisi giải quyết những vấn đề của đất nước trước, bất kể các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân.

Theo nhà lãnh đạo tối cao Iran, đoàn đàm phán của nước này đang và sẽ phản đối mặt với “những đòi hỏi thái quá” của bên kia.

Đề cập đến Mỹ, ông Khamenei cho rằng: “Chính bên kia đã phá vỡ cam kết (khi rút khỏi thỏa thuận) và họ đã đi đến bế tắc.”

Ông Khamenei - lãnh đạo có tiếng nói cuối cùng về tất cả các vấn đề của đất nước như chương trình hạt nhân của Iran, đưa ra phát biểu trên khoảng một tháng sau khi tiến trình đàm phán gián tiếp kéo dài gần một năm giữa Iran và Mỹ lại rơi vào bế tắc.

Hai nước đều đổ lỗi cho nhau về việc thiếu "ý chí chính trị" để giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Năm 2015, Iran đã ký thỏa thuận hạt nhân - tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) - với nhóm P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc cùng với Đức).

Tuy nhiên, tháng 5-2018, dưới thời Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump, Washington đã rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran, khiến phía Iran cũng từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận.

Kể từ tháng 4 năm ngoái, Iran và các bên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân đã tiến hành 8 vòng đàm phán tại Vienna (Áo) để khôi phục thỏa thuận. Mỹ tham gia gián tiếp thông qua trung gian là Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn chưa đi đến "vạch đích cuối cùng" nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

 Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN