Lấy học sinh, sinh viên là trung tâm, chủ thể giáo dục và đào tạo 

19/08/2024 - 13:03

BDK.VN - Sáng 19-8-2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.

Lãnh đạo tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Trọng Tâm, Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành GD&ĐT trong năm học 2023-2024 góp phần vào thành tựu chung của đất nước. Lưu ý việc thực hiện nhiệm vụ năm học mới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề ra phương châm: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể. Thầy cô giáo là động lực. Nhà trường là bệ đỡ. Gia đình là điểm tựa. Xã hội là nền tảng” cho ngành GD&ĐT. Đồng thời đề nghị Bộ GD&ĐT và các bộ ngành trung ương, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tập trung triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, phát sinh thực tiễn.

Thủ tướng nhấn mạnh phải chuẩn bị chu đáo điều kiện cho năm học mới, tổ chức tốt lễ khai giảng tạo không khí vui tươi, lành mạnh, phấn khởi cho năm học mới. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và sự phát triển mới. Quan tâm lưu ý quy hoạch xây dựng đảm bảo quỹ đất phù hợp xây dựng trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số, dịch chuyển lao động.

Riệng Bộ GD&ĐT, Thủ tướng đề nghị sớm xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị trình Chính phủ ban hành trong quý III-2024. Rà soát bổ sung, sửa đổi thể chế chính sách về đổi mới GD&ĐT, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GD&ĐT. Tập trung xây dựng Luật Nhà giáo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8; nghiên cứu, phát triển, hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) phù hợp mục tiêu, yêu cầu đặt ra giai đoạn mới; chủ trì cùng các bộ, cơ quan, địa phương chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đảm bảo chất lượng, an toàn. Đẩy mạnh tự chủ, gắn với nâng cao chất lượng đào tạo đại học theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu. tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển GD&ĐT, thúc đẩy hợp tác công - tư.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tại hội nghị.

Trước thềm năm học mới, Thủ tướng chúc toàn thể đội ngũ quản lý, giáo viên luôn phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, kiên trì mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng sự mong đợi của Đảng, Nhà nước, Nhân dân; đưa dân tộc Việt Nam trở thành một dân tộc thông thái như Chủ tịch Hồ Chí Minh thầm mong ước.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT quyết tâm thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được giao để hoàn thành kế hoạch. Toàn ngành GD&ĐT triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhiều kết quả quan trọng tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn ngành. Nổi bật, chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia, cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học năm học 2023-2024 cấp quốc gia, quốc tế và các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực tiếp tục đạt kết quả cao. Tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đảm bảo nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh.

Hội nghị đã tập trung đánh giá toàn diện việc triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Đánh giá sâu các kết quả đạt được và những nội dung còn hạn chế cũng như những bài học kinh nghiệm và giải pháp để khắc phục bất cập, hạn chế được chỉ ra. Ngành GD&ĐT xác định chủ đề năm học 2024-2025 là: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, toàn ngành tập trung thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới này.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN