Lễ chứng nhận lô hàng cacao đạt chứng chỉ UTZ đầu tiên của Việt Nam

24/02/2011 - 16:16

Ngày 22-2-2011, tại xã An Khánh (Châu Thành),Tập đoàn Cargill Việt Nam đã tổ chức lễ ghi nhận lô hàng cacao đạt chứng chỉ UTZ đầu tiên của Việt Nam. Tham dự lễ có ông Nguyễn Văn Hòa - Phó cục trưởng Cục trồng trọt cùng đông đảo đại diện các tổ chức, công ty chuyên kinh doanh cacao trong và ngoài nước.

Theo ông Chánh Trương - Trưởng đại diện Tập đoàn cacao tại Việt Nam, UTZ là chương trình chứng nhận các sản phẩm nông nghiệp có trách nhiệm, không những đảm bảo về chất lượng mà còn bảo đảm về môi trường, kinh tế xã hội. Chương trình bắt đầu khởi động từ tháng 7-2010 với 5 đơn vị sản xuất đầu tiên đăng ký thực hiện gồm: Công ty Cà phê - Cacao Đức Lập (Dak Nông); Công ty Cà phê - Cacao Tháng Mười (Dak Lak); Công ty Cà phê - Cacao Krông Ana (DaK Lak); Công ty Cacao Thành Đạt (Bà Rịa - Vũng Tàu); Hợp tác xã Cacao Chợ Gạo ( Tiền Giang). Sau 6 tháng tiến hành đăng ký thực hiện đã có 3 đơn vị được chứng nhận đó là Công ty Đức Lập, Công ty Tháng Mười, Công ty Thành Đạt. Các công ty này đã sản xuất và bán ra thị trường 70 tấn cacao UTZ đầu tiên của Việt Nam. Hai đơn vị còn lại sẽ được chứng nhận trong tháng 2-2011. Hiện có 4 đơn vị đang làm thủ tục đăng ký. Dự kiến trong năm 2011 sẽ có trên 700 tấn cacao đạt UTZ xuất khẩu.

  Phát biểu tại lễ ghi nhận, ông Nguyễn Văn Hòa - Phó cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng, việc Tập đoàn Cargill tổ chức lễ ghi nhận lô hàng cacao đạt chứng chỉ UTZ đầu tiên của Việt Nam tại Bến Tre là hết sức có ý nghĩa bởi Bến Tre là một trong những tỉnh có diện tích trồng cacao lớn nhất cả nước (cuối năm 2011 sẽ có diện tích 10.000ha). Ông Hòa đánh giá cao những nỗ lực của Cargill Việt Nam trong các hoạt động, nhất là tập đoàn đã đánh giá được tiềm năng phát triển cacao Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng; qua đó, thể hiện sự quyết tâm trong xây dựng ngành hàng này tại vùng nguyên liệu ổn định lâu dài. Ông Hòa cũng thông tin thêm, cacao là loại cây trồng mới, có nhiều triển vọng ở Việt Nam. Hiện diện tích đã trồng trên 12.000ha, tập trung ở một số tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây nguyên, đồng bằng sông Cửu Long với sản lượng khoảng trên 1.000 tấn/năm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã phê duyệt đề án phát triển cacao đến năm 2020, với diện tích từ 60 đến 80 ngàn ha, sản lượng 120.000 tấn/năm.

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN