LHQ cảnh báo về nguy cơ xung đột Nga - Ukraine lan rộng

07/02/2023 - 10:42

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) lo ngại thế giới đang hướng tới một "cuộc chiến rộng hơn" khi nguy cơ leo thang cuộc xung đột ở Ukraine ngày càng lớn.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: RT

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: RT

Theo kênh RT (Nga), Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 6-2 cảnh báo rằng thế giới đã tiến gần đến một cuộc xung đột toàn cầu.

Trong một bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, ông Guterres nói: “Triển vọng hòa bình đang giảm dần. Nguy cơ leo thang hơn nữa và đổ máu tiếp tục gia tăng”, đồng thời chỉ trích việc thiếu “tầm nhìn chiến lược” và “sự thiên vị” đã ngăn cản những người ra quyết định chính trị thực hiện các bước đi đúng hướng.

Ông Guterres lập luận: “Suy nghĩ ngắn hạn này không chỉ vô trách nhiệm sâu sắc mà còn vô đạo đức”, đồng thời lưu ý sự xói mòn của luật pháp và trật tự quốc tế dựa trên các nguyên tắc của LHQ đã dẫn đến tình trạng đáng tiếc hiện nay.

Theo Tổng thư ký LHQ, nếu mọi quốc gia thực hiện nghĩa vụ của mình theo Hiến chương LHQ thì hòa bình sẽ được đảm bảo. Do đó, ông kêu gọi các thành viên LHQ “thay đổi cách tiếp cận bằng cách cam kết tuân thủ Hiến chương LHQ, đặt nhân quyền và nhân phẩm lên hàng đầu, lấy phòng ngừa làm trọng tâm”.

Tuyên bố của người đứng đầu LHQ được đưa ra sau khi Mỹ và các đồng minh cam kết sẽ gửi xe tăng chiến đấu hiện đại do phương Tây thiết kế tới Ukraine trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Moskva và Kiev. Lầu Năm Góc cũng tuyên bố cung cấp cho lực lượng Ukraine các loại đạn pháo có tầm bắn 150 km, đồng thời cho phép Kiev sử dụng chúng khi thấy phù hợp.

Nga trước đây đã nhiều lần cảnh báo rằng việc Mỹ và các đồng minh tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine có nguy cơ leo thang hơn nữa, có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN