LHQ quan ngại trước làn sóng người chạy nạn khỏi Nam Sudan

14/08/2016 - 07:25
Người tị nạn Nam Sudan tại Uganda. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cảnh báo tình hình cực kỳ đáng quan ngại khi làn sóng tị nạn diễn ra ồ ạt.

Tính từ đầu năm tới nay, đã có gần 110.000 người Nam Sudan chạy sang Uganda để tị nạn, với mong muốn thoát khỏi các cuộc xung đột đẫm máu và do thiếu lương thực.

Thông cáo của UNHCR nêu rõ điều đó gây nhiều khó khăn cho các nước láng giềng của Nam Sudan cũng như các tổ chức nhân đạo.

Theo ước tính, Uganda và Sudan đã tiếp nhận khoảng 210.000 người tị nạn mới trong 7 tháng đầu năm nay, chiếm hơn 90% người tị nạn mới trong khu vực.

Chỉ tính riêng trong 5 tuần qua, đã có 82.000 người tị nạn Nam Sudan vào Uganda nhằm chạy trốn các cuộc giao tranh tàn khốc giữa các lực lượng của Tổng thống đương nhiệm Salva Kiir và lực lượng trung thành với cựu Phó Tổng thống Riek Machar .

Kể từ khi nội chiến bùng phát ở Nam Suduan vào tháng 12-2013, khoảng hơn 2,5 triệu người Nam Sudan đã phải bỏ nhà cửa để lánh nạn, trong đó có 930.000 người chạy sang tị nạn tại các quốc gia láng giềng.

Cuộc khủng hoảng tị nạn đang diễn ra tại Nam Sudan được xếp hạng nghiêm trọng và lớn thứ tư trên thế giới, chỉ sau Syria, Afghanistan và Somalia./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN