Liban thành lập chính phủ mới sau 13 tháng bỏ trống

10/09/2021 - 20:03

Ngày 10-9-2021, Văn phòng Tổng thống Liban thông báo chính phủ đã được thành lập sau 13 tháng không có Nội các trong bối cảnh quốc gia Trung Đông này đang phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử.

Thủ tướng được chỉ định của Liban, ông Najib Mikati phát biểu tại thủ đô Beirut. Ảnh: THX/TTXVN

Thủ tướng được chỉ định của Liban, ông Najib Mikati phát biểu tại thủ đô Beirut. Ảnh: THX/TTXVN

Thông báo trên được đưa ra sau cuộc họp giữa Thủ tướng được chỉ định Najib Mikati và Tổng thống Michel Aoun.

Liban đã không có Nội các từ ngày 10-8-2020 khi Thủ tướng tạm quyền Hassan Diab từ chức sau các vụ nổ ở cảng Beirut làm trên 200 người chết và hàng nghìn người bị thương. Ông Saad Hariri được bổ nhiệm làm Thủ tướng từ ngày 22-10-2020, nhưng đã không thành lập được Nội các mới do những bất đồng với Tổng thống Michel Aoun về danh sách thành viên. Sau đó, ông Najib Mikati được yêu cầu đứng ra thành lập chính phủ.

Liban rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính suốt 2 năm qua và đỉnh điểm là vào tháng 8 vừa qua khi tình trạng thiếu nhiên liệu  làm tê liệt hầu hết các khu vực trên cả nước, dẫn đến tình trạng hỗn loạn cũng như nhiều sự cố an ninh.

Đồng nội tệ của Liban mất giá hơn 90%, đẩy hơn một nửa dân số rơi vào cảnh nghèo đói và khiến người gửi tiền không thể tiếp cận tài khoản của họ tại ngân hàng. Ngân hàng Thế giới (WB) gọi đây là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất thế giới kể từ giữa thế kỷ 19.

Các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết hỗ trợ Liban hàng trăm triệu USD nhưng với điều kiện các chính trị gia nước này phải thành lập  nội các để tiến hành cải cách, giải quyết vấn nạn tham nhũng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN