Liên hợp quốc cam kết phối hợp với Chủ tịch ASEAN giải quyết khủng hoảng Myanmar

13/01/2022 - 20:22

Hãng thông tấn quốc gia Campuchia (AKP) ngày 13-1-2022 đưa tin sáng cùng ngày, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Đặc phái viên của Liên hợp quốc về vấn đề Myanmar, bà Noeleen Hayzer.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (trái) tới thủ đô Nay Pyi Taw trong chuyến thăm Myanmar, ngày 7-1-2022. Ảnh: THX/TTXVN
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (trái) tới thủ đô Nay Pyi Taw trong chuyến thăm Myanmar, ngày 7-1-2022. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Bộ trưởng bên cạnh Thủ tướng Campuchia, ông Kao Kim Hourn cho biết Thủ tướng Hun Sen và bà Noeleen Hayzer chủ yếu bàn thảo về Hiệp định khung ASEAN-Liên hợp quốc trong bối cảnh Campuchia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2022.

Bà Noeleen Hayzer chúc mừng Campuchia đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2022 và đánh giá cao những công việc Thủ tướng Hun Sen đã làm liên quan nỗ lực giải quyết khủng hoảng ở Myanmar.

Bà Noeleen Hayzer nhấn mạnh Liên hợp quốc và Campuchia có thể phối hợp đóng góp giải pháp cho nhiều vấn đề trong khu vực, đặc biệt là vấn đề Myanmar.

Bà cũng kêu gọi các nước thành viên ASEAN ủng hộ nỗ lực quốc tế thúc đẩy giải quyết vấn đề Myanmar, trong đó có tiến triển trong kế hoạch Đồng thuận 5 điểm của ASEAN.

Về phần mình, Thủ tướng Hun Sen hoan nghênh việc Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bổ nhiệm bà Noeleen Hayzer làm Đặc phái viên về Myanmar, đồng thời cho biết Campuchia sẽ tập trung vào Đồng thuận 5 điểm của ASEAN về khủng hoảng ở Myanmar.

Thủ tướng Campuchia nêu rõ việc ngừng bắn, chấm dứt bạo lực và cung cấp viện trợ nhân đạo là những vấn đề ưu tiên đối với khủng hoảng ở Myanmar, đòi hỏi sự phối hợp không chỉ trong ASEAN mà còn các bên khác, đặc biệt là Liên hợp quốc.

Thủ tướng Campuchia đề nghị bà Noeleen Hayzer làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia, đồng thời là Đặc phái viên của ASEAN về Myanmar, ông Prak Sokhonn, để tạo thuận lợi và tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Liên hợp quốc với mục tiêu tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN