Liên hợp quốc mời các bên ở Sudan tham gia tiến trình chính trị

09/01/2022 - 06:19

Việc ông Hamdok từ chức hồi tuần trước làm gia tăng sự không chắc chắn về tương lai chính trị của Sudan và quá trình chuyển tiếp hướng tới cuộc bầu cử dự kiến diễn ra trong năm 2023.

Người biểu tình tập trung tại thủ đô Khartoum, Sudan ngày 6-1-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người biểu tình tập trung tại thủ đô Khartoum, Sudan ngày 6-1-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8-1-2022, Liên hợp quốc cho biết sẽ mời các lãnh đạo quân sự, đảng phái chính trị và các bên liên quan ở Sudan tham gia vào một “tiến trình chính trị” nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng do vụ đảo chính xảy ra ở nước này hồi tháng 10-2021.

Nỗ lực hòa giải của Liên hợp quốc trong những tuần sau vụ đảo chính đã thành công trong việc phục chức cho Thủ tướng Abdalla Hamdok.

Tuy nhiên, việc ông Hamdok từ chức hồi tuần trước làm gia tăng sự không chắc chắn về tương lai chính trị của Sudan và quá trình chuyển tiếp hướng tới cuộc bầu cử dự kiến diễn ra trong năm 2023.

Theo các nhà phân tích và ngoại giao, trừ khi có một lộ trình mới hướng tới quá trình chuyển tiếp và các cuộc bầu cử đáng tin cậy, nếu không sẽ có nhiều bất ổn hơn ở trong và ngoài biên giới Sudan.

Trong một phát biểu thông báo về tiến trình chính trị ở Sudan do Liên hợp quốc bảo trợ, Đặc phái viên Liên hợp quốc Volker Perthes cho biết: “Tất cả các biện pháp được thực hiện cho đến nay đều không thành công trong việc khôi phục quá trình chuyển tiếp (chính trị ở Sudan). Bạo lực tiếp diễn nhằm vào những người biểu tình ôn hòa chỉ làm tăng thêm sự ngờ vực giữa tất cả các đảng phái chính trị ở Sudan.”

Ngày 25-10-2021, quân đội Sudan đã tiến hành đảo chính và giải tán chính phủ, ban bố tình trạng khẩn cấp và quản thúc tại gia Thủ tướng Abdallah Hamdok.

Cuộc đảo chính đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân và các phong trào chính trị ở Sudan cũng như cộng đồng quốc tế.

Một tháng sau đó, ngày 21-11, Thủ tướng Hamdok đã được phục chức và các nhà lãnh đạo dân sự được trả tự do, hướng tới các cuộc bầu cử “tự do và minh bạch” như một phần trong quá trình chuyển tiếp dân sự tại Sudan.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình tiếp diễn từ đó đến nay và xảy ra nhiều vụ đụng độ gây thương vong.

Ngày 2-1 vừa qua, Thủ tướng Hamdok đã tuyên bố từ chức.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN