Liên hợp quốc và AU hợp tác trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình

17/12/2014 - 14:41
Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. (Nguồn: www.unamid.unmissions.org)

Hợp tác giữa Liên minh châu Phi (AU) và Liên hợp quốc vì hòa bình và an ninh là đặc biệt quan trọng và cần bắt đầu ngay từ khi có dấu hiệu mới nhất của các cuộc khủng hoảng. 

Đây là tuyên bố của Tổng Thư ký Ban Ki - moon tại phiên thảo luận mở về châu Phi mới đây của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, phát biểu trước 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an, người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết cơ quan này và Hội đồng hòa bình và an ninh châu Phi đang hợp tác chặt chẽ cùng nhau và gia tăng sự hỗ trợ đối với các hoạt động giữ gìn hòa bình do AU lãnh đạo như tại Mali và Cộng hòa Trung Phi.

Ban Thư ký Liên hợp quốc và Ủy ban AU cũng thường xuyên hợp tác trong khuôn khổ Lực lượng đặc nhiệm Liên hợp quốc - AU về hòa bình và an ninh nhằm đưa ra các sáng kiến và chiến lược chung. 

Thông qua cơ chế phối hợp khu vực, cả hai tổ chức này đã đảm nhiệm việc hoạch định và thực hiện các chương trình chung để đảm bảo duy trì hòa bình và an ninh cho châu Phi.

Trước phiên thảo luận, Hội đồng Bảo An cũng đã thông qua tuyên bố chủ tịch đánh giá cao những tiến bộ đạt được trong hợp tác giữa Liên hợp quốc và AU về giữ gìn hòa bình, đồng thời kêu gọi các nước thành viên đóng góp nhiều hơn nữa trong tăng cường năng lực cho AU nhằm ngăn ngừa và quản lý xung đột./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN