Lời ru và khát vọng

23/07/2014 - 07:59
Cầu Rạch Miễu. Ảnh: PLHH

Bài cuối: Miên man một dải sông Tiền

Đó là vùng đất thuộc huyện Châu Thành, cửa ngõ của Bến Tre, nơi đã tiên phong trong phong trào Nhà nước và nhân dân cùng làm giao thông nông thôn tại tỉnh từ năm 2000. Hiện nay, Châu Thành có 23 xã với hệ thống giao thông nông thôn đã liên hoàn.

Bài 1: Nỗi niềm lời ru

Bài 2: Về lại vùng căn cứ cũ

Bài 3: Đường đi đến “Vinh quang Việt Nam

Đến với Châu Thành, ta nên đi bằng đường thủy trên sông Tiền để ngắm nhìn cầu Rạch Miễu. Trên sông Tiền, là dải cù lao Tứ linh: Long, Lân, Qui, Phụng như những nốt nhạc xanh vẽ trên dòng nước bạc. Ngoài cồn Phụng là điểm du lịch vốn đã nổi tiếng từ trước, cồn Qui là điểm du lịch mới, đang được nhiều người chú ý vì nơi đây còn nét hoang sơ, yên ắng. Về đêm, du khách nước ngoài rất thích đến đây chỉ để nhìn… đom đóm nhấp nháy nơi những vạt bần ven cồn… Rồi, những chiếc xuồng nhỏ sẽ chở du khách luồn sâu vào từng con rạch dẫn qua các vườn dừa bạt ngàn, vườn cây trĩu quả; không gian xanh tươi, sông nước hiền hòa cùng lòng mến khách của người địa phương là nét đặc trưng của huyện cửa ngõ Châu Thành. Từ đây, nếu khách muốn nối tour, khách có thể đi TP. Bến Tre và các huyện Bình Đại, Giồng Trôm, Ba Tri, Mỏ Cày để xuôi qua tỉnh Trà Vinh hoặc ngược lên phà Tân Phú đi huyện Chợ Lách, rồi sang tỉnh bạn Vĩnh Long…

Tại xã Tân Thạch (Châu Thành), chúng tôi đến thăm lò kẹo Phong Phú để biết nghề sản xuất món kẹo dừa đặc sản của Bến Tre. Xem xong, chúng tôi xuống xuồng đi sâu vào rạch Xếp đến… nhà dừa, xưởng sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ cùng bộ sưu tập chuyên đề Dừa Bến Tre do Công ty Cổ phần Du lịch Bến Tre thực hiện thật công phu, tỉ mỉ. Tại đây, chúng tôi thưởng thức trái cây đặc sản tại vườn và giao lưu đờn ca tài tử Nam Bộ cùng với các nghệ sĩ địa phương tại điểm du lịch Quới An (xã Quới Sơn). Các nghệ sĩ miệt vườn đờn ca rất tự nhiên, sâu lắng, gợi nhớ miên man thuở người xưa đi mở đất phương Nam cùng các điệu lý ví von, trữ tình trên đất cù lao Bến Tre.

Từ Quới Sơn, khách tiếp tục đi xe ngựa, xe lôi hoặc đạp xe đạp trên đường làng để đến điểm du lịch Bến Trúc rồi nghỉ chân, thưởng thức trà mật ong nguyên chất cùng món đặc sản mứt dừa Bến Tre. Lại xuống xuồng chèo qua những con rạch dừa nước xanh tươi để trở lại xã Tân Thạch rồi sang cồn Phụng. Đêm trên cồn Phụng bây giờ không còn vọng lại tiếng phà hối hả vượt sông Tiền, mà thay vào đó là vệt ánh sáng lung linh uốn cong trên cầu Rạch Miễu ở phía cuối cồn… Du khách đến Châu Thành ngày thêm đông phần lớn là nhờ vào hệ thống giao thông nông thôn ở đây thuận lợi, thông suốt.

Ngoài kinh tế vườn như trồng ca cao xen trong vườn dừa đang phát triển mạnh tại đây, giao thông thuận lợi đã giúp các xã nằm dọc bên sông Tiền của Châu Thành gồm: Tiên Thủy, Tân Phú, Phú Đức, Phú Túc, An Khánh, Tân Thạch, Quới Sơn… đều có thể phát triển theo hướng: thương mại - dịch vụ - du lịch. Tháng 4-2013, dự án xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng Forever Green Resort rộng 21ha, tại xã Phú Túc, đã chính thức đi vào hoạt động. Màu xanh quyến rũ tại đây thu hút nhiều du khách và góp phần chắp cánh cho du lịch xứ Dừa bay xa.

Về hướng đi huyện Bình Đại, tỉnh lộ 883 là chiếc đòn bẩy để phát triển Khu công nghiệp Giao Long của tỉnh.

Buổi sáng và chiều, hàng ngàn công nhân của khu công nghiệp di chuyển trên đoạn tỉnh lộ này.

Cuối tháng 1-2010, Sở Giao thông vận tải đã khởi công tuyến đường ô-tô nối liền bốn xã An Khánh, Phú Đức, Phú Túc, Tân Phú. Đây là tuyến giao thông quan trọng chạy dọc sông Tiền, nối cầu Rạch Miễu với đường tỉnh 884 và Quốc lộ 57 đi tỉnh Vĩnh Long.

Ở “vương quốc” cây giống, hoa kiểng Chợ Lách

 Xã Tân Thiềng (Chợ Lách) nằm cặp bên sông Cổ Chiên. Ở đây, vào mùa nước đổ (từ tháng 10 đến Tết), nước sông dâng lên, ngập lênh láng khắp vườn tược khiến việc sản xuất cây ăn trái và đi lại của nhân dân hết sức khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, người dân Tân Thiềng đã hợp sức làm đê bao, là mối giao thông nông thôn chung trong xã. Những con đường đê này bao lấy từng khoảng diện tích đất rộng chừng vài chục héc-ta; đê bao chống nước tràn vào, trên đê bao là đường giao thông và trong đê bao, người dân trồng cây ăn trái. Nhờ vậy, những vườn cây ăn trái tại đây phát triển tươi tốt, mang lại thu nhập đáng kể cho bà con nhà vườn và các mối giao lưu tiện ích khác.

Từ Tân Thiềng, chúng tôi lần ra các đường liên xã và Quốc lộ 57 dẫn qua huyện Chợ Lách. Đường liên xã hoàn chỉnh. Quốc lộ 57 rộng thoáng dẫn đến phà Đình Khao để đi tỉnh Vĩnh Long. Theo những con đường liên xã, hiện ra là các làng nghề sản xuất cây giống, hoa kiểng tại Cái Mơn (Vĩnh Thành). Ông Dương Văn Huyền, Chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất cây giống, hoa kiểng Cái Mơn đã tâm tình với chúng tôi về nghề truyền thống sản xuất cây giống, hoa kiểng và hiệu quả kinh tế của nghề này tại Vĩnh Thành và Chợ Lách nói chung. Đặc biệt, giao thông nông thôn đã tạo thuận lợi lớn cho các xã viên khi đã làm ra sản phẩm. Những sản phẩm cây giống, hoa kiểng tại Chợ Lách, nay được chuyển đi bằng đường bộ hoặc đường thủy đều thuận lợi, nhanh chóng.

Những con đường trên cũng đưa chúng tôi đến Nhà thờ Cái Mơn, một ngôi nhà thờ đã xây dựng từ thế kỷ 19, nổi tiếng tại đồng bằng sông Cửu Long mà hầu hết giáo dân tại đây là những nông dân sản xuất cây giống, hoa kiểng. Và, đền thờ nhà bác học Trương Vĩnh Ký ở ấp Bắc, xã Vĩnh Thành; những khu du lịch sinh thái tại Cái Mơn; khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Phú Bình đang xây dựng. Đặc biệt, chúng tôi đến thăm cơ sở sản xuất cây cảnh Năm Công ở xã Hưng Khánh Trung B - một “đại gia” sản xuất cây cảnh, kiểng hình bằng nguyên liệu cây si ở đồng bằng. Tháng 8-2009, những sản phẩm cây cảnh, kiểng hình của Năm Công đã xuất sang Singapore, được người bản xứ rất khen ngợi.

Thành phố xanh

Cầu Rạch Miễu đưa vào sử dụng từ Tết Kỷ Sửu 2009, đã phá thế “biệt lập” cho đất cù lao Bến Tre. Cầu Hàm Luông đưa vào sử dụng vào 30-4-2010, là cầu nối hai cù lao Bảo - Minh để đi Trà Vinh. Từ khi cầu Rạch Miễu thông xe, bức tranh giao thông đường bộ ở Bến Tre ngày một khởi sắc mà sinh động nhất là hoạt động của xe buýt. Những tuyến xe buýt nay không những tủa khắp trên ba dải cù lao Bến Tre mà còn vượt sông Tiền đến bến xe khách TP. Mỹ Tho (Tiền Giang).

Các cầu tại nội ô TP. Bến Tre như cầu Bến Tre, cầu Cái Cá, cầu Mỹ Hóa (cầu Bến Tre 2 cũ) tạo cho đường Hùng Vương cặp sông Bến Tre thêm nét xinh tươi, đẹp êm đềm. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Thành Hạo nói: “Bất kỳ một thành phố nào được xây dựng trên hai bờ một con sông đều vô cùng đẹp. TP. Bến Tre có con sông đẹp! Vì vậy, tôi nghĩ rằng những nhà quản lý của Bến Tre sẽ biết cách khai thác vẻ đẹp hiền hòa của con sông Bến Tre trong phối cảnh kiến trúc các công trình dân dụng và du lịch ở hai bên bờ sông”.

Thực vậy, về thăm Bến Tre gần đây, những người đến từ TP. Hồ Chí Minh nói rằng từ khi thị xã Bến Tre trở thành thành phố, thành phố trẻ này có vẻ như thay đổi từng ngày: thoắt cái đã qua cầu Rạch Miễu, đường vào TP. Bến Tre được mở rộng, tươm tất, khang trang; sông nước thông lưu, êm đềm…, và họ đắm đuối nhìn qua hàng dừa xanh bạt ngàn bên kia sông và tấm tắc khen hàng bần xanh tươi mọc dọc theo công viên Hùng Vương bên bờ sông Bến Tre. “Giữa lòng đô thị mà Bến Tre còn giữ được màu xanh của thiên nhiên là điều đáng trân trọng”- một du khách nói.               

Nhưng hiện tại muốn đi Trà Vinh thì vẫn phải chờ… phà Cổ Chiên. Cho nên, niềm khát khao cháy bỏng còn lại của người dân sống trên vùng đất sông nước trắc trở Bến Tre là cầu Cổ Chiên được xây dựng. Hiện tại, dự án xây dựng cầu Cổ Chiên đã được Bộ Giao thông vận tải đầu tư và khởi công xây dựng hơn 3 năm qua…

Với những nỗ lực vượt bậc trên, năm 2011, ngành Giao thông vận tải Bến Tre được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

Phan Lữ Hoàng Hà

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN