Lực lượng Chính phủ Somalia giành lại kiểm soát thị trấn trọng điểm

07/12/2022 - 11:04

Ngày 6-12-2022, Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud cho biết quân đội và các lực lượng dân quân nước này đã giành lại một thị trấn chiến lược bị lực lượng Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab chiếm giữ kể từ năm 2016.

Các tay súng Al-Shabaab. Ảnh tư liệu: Standard/TTXVN
Các tay súng Al-Shabaab. Ảnh tư liệu: Standard/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, trong những tháng gần đây, quân đội Somalia và dân quân bộ tộc địa phương, được gọi là "Macawisley", đã giành lại nhiều vùng lãnh thổ ở các bang miền Trung Galmudug và Hirshabelle, trong một chiến dịch được Mỹ và Phái bộ Chuyển tiếp Liên minh châu Phi tại Somalia (ATMIS) hỗ trợ không kích.

Phát biểu trên đài truyền hình, Tổng thống Mohamud cho biết các lực lượng ủng hộ chính phủ đã tiến vào thị trấn Adan Yabal ở bang Hirshabelle, cách thủ đô Mogadishu khoảng 220 km về phía Đông Bắc, sau khi phiến quân rút lui.

Trong khi đó, Đại tá Mohamed Ali, một trong những chỉ huy chiến dịch, cho biết phiến quân đã tháo chạy trước khi quân đội chính phủ tiến vào. Lực lượng quân đội đã giành lại kiểm soát hoàn toàn thị trấn mà không gặp bất kỳ sự kháng cự nào.

ATMIS cho biết Al-Shabaab đã sử dụng thị trấn Adan Yabal làm cơ sở huấn luyện và trung tâm hậu cần. Theo các nguồn tin quân sự, phiến quân Al-Shabaaab đã rút khỏi thị trấn này vào tối 5-12-2022. 

Tổng thống Mohamud đã tuyên bố bắt đầu "cuộc chiến toàn diện" chống Al-Shabaab sau cuộc bầu cử hồi tháng 5 năm nay. Nhà lãnh đạo Somalia cho biết nỗ lực giải phóng các bang Hirshabelle và Galmudug khỏi Al-Shabaab đang ở "giai đoạn cuối" khi chỉ còn lại "vài nhóm" phiến quân.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN