Mãng cầu xiêm cho hoa lợi khá

10/05/2011 - 16:56
Ông Nguyễn Văn Quýt chăm sóc vườn mãng cầu. Ảnh: H.P

Ưu điểm của cây mãng cầu xiêm là ít sâu bệnh, nhanh lớn, sống được cả 2 vùng đất mặn - lợ, trái quanh năm, ít vốn đầu tư chăm sóc… Nhờ ưu thế đó, ông Nguyễn Văn Quýt, ở ấp Bình Đông xã Cẩm Sơn (Mỏ Cày Nam) đã và đang thu lãi khá cao từ cây mãng cầu xiêm.

Ông Nguyễn Văn Quýt cho biết: Trước năm 2003, 5 công đất vườn trồng nhầm giống xoài không đạt chất lượng nên hiệu quả kinh tế kém. Ông đi nhiều nơi để tìm giống cây có hiệu quả để trồng thì phát hiện cây mãng cầu xiêm là cây dễ trồng, ít vốn đầu tư. Ông trồng thử nghiệm 1 công đất, sau ba năm, mãng cầu cho trái, bán rất được giá, nhất là vào dịp Tết. Năm 2003, ông đã mạnh dạn chuyển 4 công đất vườn sang trồng mãng cầu xiêm. Bây giờ, ông Quýt có 5 công mãng cầu xiêm, thu hoạch trung bình khoảng 15 tấn trái/năm, giá bán hiện tại từ 14 đến 15 ngàn đồng/kg, sau khi trừ đi chi phí ông thu lãi trên 100 triệu đồng. Ông Quýt khoe: Thấy tôi trồng mãng cầu xiêm hiệu quả nên đã có nhiều nông dân trong ấp cũng trồng mãng cầu xiêm. Hiện tại, cây mãng cầu xiêm được trồng tập trung ở ấp Bình Đông và Bình Tây của xã Cẩm Sơn (khoảng 5ha).

Ông Nguyễn Văn Quýt chia sẻ kinh nghiệm: Mãng cầu xiêm là loại cây rất dễ trồng, không cần mua giống, người dân có thể tự ương là trồng được, không cần chiết ghép như các loại cây trồng khác. Mỗi năm chỉ bón phân 4 lần, chủ yếu là phân lân. Để cây phát triển tốt và cho nhiều trái, nên trồng cây cách khoảng từ 3 - 4m để tạo khoảng trống cho cây ra tán rộng thì khả năng cho trái và đạt năng suất sẽ càng cao hơn. Để mãng cầu xiêm đạt năng suất cao thì không để bông ra trái tự nhiên mà phải áp dụng phương pháp thụ phấn cho bông đậu trái. Mãng cầu xiêm được thụ phấn nhân tạo sẽ cho trái rất sai, trái to bóng, trọng lượng bình quân từ 2 - 3 kg/trái, đôi khi có thể đạt đến 5 kg/trái. Bên cạnh đó, phải hái bỏ những trái thụ phấn tự nhiên và tỉa bớt những chùm trái sai trên cùng một cành thì cây mới nuôi được trái. Từ năm thứ tư trở đi, cây mãng cầu xiêm sẽ có năng suất ổn định. 

Ông Lê Minh Lũy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Sơn, Mỏ Cày Nam nói: Trong nhiều năm qua, cây mãng cầu xiêm đã mang lại nguồn thu nhập rất đáng kể đối với người nông dân xã Cẩm Sơn. Hiện, xã đã thành lập tổ hợp tác mãng cầu xiêm để các hội viên trong tổ cùng chia sẻ kinh nghiệm trồng. Năm nay, mãng cầu xiêm có giá cao nhất từ trước tới giờ và hướng tới xã cũng sẽ phát động nhiều nông hộ cùng tham gia nhân rộng loại cây trồng này.

 

Hoa Phượng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN