MDEC hướng đến đưa “đất chín rồng” bay cao

01/07/2016 - 07:45

MDEC - Sóc Trăng 2014, nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng đầu tư với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: T.Q

Diễn đàn hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long (MDEC) là hoạt động liên kết giữa Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ với Ủy ban Quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế, các bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). 

MDEC là hoạt động liên kết mở nhằm tăng tính hợp tác và liên kết giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong vùng ĐBSCL; hợp tác và liên kết giữa vùng với các bộ, ngành; hợp tác và liên kết giữa vùng với các địa phương trong nước; liên kết giữa vùng với các tổ chức quốc tế và các nước, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại, phát huy tiềm năng, kinh tế to lớn của vùng ĐBSCL.

Sứ mệnh của diễn đàn tập trung vào các mục tiêu cụ thể như: đẩy mạnh quảng bá hình ảnh và tiềm năng, thế mạnh của vùng. Tăng cường hợp tác kinh tế, xây dựng các chương trình hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trong vùng với nhau, với các tỉnh, thành phố trong cả nước và với các bộ, ngành Trung ương. Khai thác có hiệu quả hơn các nguồn lực sẵn có của từng địa phương và vùng, đem lại sự tăng trưởng bền vững. Tăng cường hợp tác với nước ngoài, hợp tác với các nước có lợi ích liên quan trong việc quản lý và sử dụng tài nguyên Mekong; hợp tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và du lịch. Tập hợp những sáng kiến của các nhà khoa học trong và ngoài nước, các nhà quản lý của bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong vùng và các doanh nghiệp theo từng chủ đề; báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành về cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vùng phát triển mạnh mẽ, bền vững.

MDEC năm 2016 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 15-7-2016, tại tỉnh Hậu Giang, với chủ đề “ĐBSCL - Chủ động hội nhập và phát triển bền vững”. Theo Ban tổ chức, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho MDEC - Hậu Giang 2016 về cơ bản đã hoàn tất. Ngay từ những ngày tháng cuối năm 2015, tỉnh Hậu Giang cùng các đơn vị có liên quan đã tất bật chuẩn bị sẵn sàng bị từ nơi ăn, ở, hội trường, tài liệu… để phục vụ cho diễn đàn.

MDEC - Hậu Giang 2016 gồm 7 sự kiện chính và các hoạt động kết hợp: đẩy mạnh quan hệ hợp tác đầu tư với các địa phương trong nước và quốc tế, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa cho vùng ĐBSCL, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống của nhân dân. Tăng cường liên kết vùng, hợp tác nội vùng giữa các tỉnh, thành Tây Nam Bộ. Đặc biệt, diễn đàn huy động các nguồn lực để thực hiện an sinh xã hội, đầu tư một số công trình phúc lợi xã hội cho vùng ĐBSCL, nhất là địa phương đăng cai tổ chức MDEC. Các hoạt động chính dự kiến, gồm: lễ khai mạc; hội nghị ĐBSCL chủ động hội nhập và phát triển bền vững; diễn đàn doanh nghiệp vùng ĐBSCL năm 2016; hội thảo sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; hội thảo hoạt động tín dụng ngân hàng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL; hội thảo hỗ trợ và thúc đẩy ứng dụng, đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp theo chuỗi; hội nghị ban chỉ đạo và bế mạc…

Thông tin từ Ban tổ chức MDEC - Hậu Giang 2016, công tác chuẩn bị khá chu đáo, các nội dung đều thiết thực và gắn với thực tiễn phát triển vùng ĐBSCL, đặc biệt là có những sáng kiến mới nhằm tháo gỡ khó khăn bởi hạn hán, xâm nhập mặn, tiêu thụ nông sản cho người dân. Ban tổ chức kỳ vọng thông qua các hội nghị, hội thảo sẽ có nhiều đề xuất, sáng kiến, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách và giải pháp nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác đầu tư giữa ĐBSCL với các địa phương trong nước và quốc tế, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ lực cho vùng ĐBSCL. Từ đó, đưa “đất chín rồng” bay cao, đúng như chủ đề đã đặt ra: “ĐBSCL - Chủ động hội nhập và phát triển bền vững”…

Bến Tre sẵn sàng tham gia MDEC - Hậu Giang 2016

Đến thời điểm này, Bến Tre đã sẵn sàng tham gia MDEC - Hậu Giang 2016. UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách cho phát triển nền nông nghiệp theo hướng công nghệ kỹ thuật cao, tăng năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm; tăng cường huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào nông nghiệp, tập trung xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp, hạ tầng giao thông; đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

 Các sở, ngành tỉnh chủ động chuẩn bị các nội dung tham luận theo ngành, lĩnh vực phụ trách trong khuôn khổ trước và trong thời gian diễn ra MDEC - Hậu Giang 2016. Các nội dung trong kế hoạch phải gắn liền các nội dung, sự kiện MDEC - Hậu Giang 2016, tránh hình thức, phô trương, lãng phí. Tỉnh tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia tổ chức triển lãm hội chợ tại Hậu Giang nhằm huy động tối đa các nguồn lực vào các lĩnh vực xã hội hóa…

Trần Quốc (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN