Miền Trung kiệt sức: Trôi theo lũ hết rồi

14/11/2007 - 08:19

Ngồi bên bờ sông Cẩm Lệ, bà Hồ Thị Toan bần thần nhìn về làng Hòa Xuân (TP Đà Nẵng), nơi căn nhà của bà đã bị nhấn chìm trong lũ hôm 12-11.

Ngày 13-11, lũ ở Quảng Nam và Đà Nẵng rút chậm, khắp nơi vẫn ngập trắng xóa. Trên trời, mây đen vẫn giăng kín, mưa ngút trời. Dưới đất, lũ vẫn cuồn cuộn tràn về.

Thi thể bà cụ Nguyễn Thị Phấn đặt ở một góc Bệnh viện Điện Bàn, Quảng Nam. Mọi người thương xót, cố kê cho bà cụ 94 tuổi góc yên nghỉ khô ráo nhưng đành bó tay vì bệnh viện chìm sâu trong nước. Một ngày, rồi hai ngày trôi qua lạnh lẽo, thi thể bà cụ mới được đưa về nhà. Bế thi thể mẹ trên tay, người con cả Trần Đinh, 74 tuổi như muốn khuỵu xuống: "Không nỡ để mẹ nằm ở nơi lạnh lẽo này, nhưng thật tình tôi cũng chưa biết làm đám tang và chôn mẹ ở đâu giữa nước lũ mênh mông!".

Nỗi đau giữa lũ

Lá thư ban biên tập

Bão trên đầu vừa qua thì lũ dưới chân ào đến. Năm

cơn lũ chồng lên lũ, khúc ruột nghèo miền Trung như chìm trong biển nước. Hạt lúa hạt gạo cuối cùng cũng bị cuốn trôi. Hàng vạn trẻ thơ và người già miền Trung thân yêu đang chống chọi cùng đói lạnh.

Ngay trong cơn lũ dữ, hôm qua ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã xuất 150 triệu đồng mua bánh mì, mì gói, nước sạch... để cứu trợ khẩn cấp cho bà con ở ba tỉnh thành Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam. Phóng viên, cán bộ, nhân viên Tuổi Trẻ ở các địa bàn trên hôm qua đội mưa lội lũ để thực thi nhiệm vụ khẩn cấp này. Chưa đủ...

"Phải nói đợt lũ này là quá sức chịu đựng của dân" - ông chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Đức Hải xót xa nói. Ông khẩn thiết cầu viện sự trợ giúp của trung ương, các tỉnh bạn và người dân cả nước bởi lũ chồng lũ, dân kiệt sức mà chính quyền cũng kiệt sức.

Chính vì thế, hôm nay ban biên tập báo Tuổi Trẻ quyết định mở cuộc vận động quyên góp giúp đỡ đồng bào miền Trung ruột thịt, ngõ hầu đỡ đần phần nào đồng bào mình trong cơn khốn khó.

Mong bạn đọc xa gần góp tay cùng chúng tôi.

Tuổi Trẻ

Lúc chúng tôi đến, cả Bệnh viện Điện Bàn vẫn đang xót thương bà cụ, nhưng các bác sĩ cũng không còn thời gian để nghĩ đến bà. Các sản phụ chuyển dạ trong cơn lũ được người thân, hàng xóm cõng vác, đẩy mủng, chở ghe cuống quýt đưa đến bệnh viện. Lũ lên nhanh từng phút. Nhiều sản phụ ngập chìm trong nước. Chân tay họ tê cứng. Mặt họ tái xanh vì lạnh và đau đớn. Chồng đi làm xa, sản phụ Trần Thị Hoa may mắn vào đến bệnh viện thì điện cúp.

Bác sĩ phải mổ ca sinh này bằng đèn pin. Bé vừa chào đời thì các cô hộ sinh lại che mưa, băng lũ chuyển bé sang khoa sản

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN