Mỏ Cày Bắc nâng cao chất lượng giáo dục gắn với xây dựng nông thôn mới

10/06/2022 - 05:36

BDK - Những năm qua, cùng với các ngành thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mỏ Cày Bắc đã tập trung các nguồn lực, thực hiện nhiều giải pháp xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn. Từng bước nâng cao chất lượng GD&ĐT, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí (TC) về giáo dục trong xây dựng xã NTM.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Nguyễn Văn Trung khen thưởng học sinh giỏi Trường THPT Lê Anh Xuân. Ảnh: Thảo Oanh

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Nguyễn Văn Trung khen thưởng học sinh giỏi Trường THPT Lê Anh Xuân. Ảnh: Thảo Oanh

Trong Bộ TC quốc gia xây dựng NTM, có 2 TC thuộc lĩnh vực GD&ĐT. Đó là TC số 5 về trường học và TC số 14 về giáo dục. Để thực hiện được những TC đó, Phòng GD&ĐT huyện đã đẩy mạnh thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Đặc biệt là đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2021-2022, toàn huyện có 13 trường mầm non, mẫu giáo, 16 trường tiểu học (TH), 11 trường THCS, 1 trường TH và THCS. Đến thời điểm này, huyện có 12/41 trường đạt chuẩn quốc gia, gồm: cấp TH 8/16 trường, đạt 50%, THCS 4/11 trường, đạt 36,36%. 100% xã hoàn thành TC số 14 về giáo dục trong xây dựng NTM, 7/13 xã hoàn thành TC số 5 về cơ sở vật chất trường học.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mỏ Cày Bắc Nguyễn Thanh Hùng cho biết: Trong năm học vừa qua, khó khăn lớn nhất của ngành là ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các trường phải thay đổi phương pháp dạy cho phù hợp với từng thời điểm. Phương tiện học tập của học sinh thiếu, nhất là những gia đình có 2, 3 con em sử dụng máy tính cùng một thời gian. Đường truyền không ổn định gây khó khăn cho học sinh trong tiếp thu kiến thức.

Trước tình hình đó, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường tiếp tục quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của học sinh. Đồng thời, tăng cường giáo dục đạo đức, trang bị kỹ năng sống cho học sinh, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện với học sinh. Nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, nhà trường, công tác dạy học từng bước được củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục TH đúng độ tuổi. Kết quả triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới duy trì và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Bên cạnh đó, ngành còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục luôn được giữ vững và nâng cao, đảm bảo thực chất, đồng đều ở các cấp học, bậc học. Hiện toàn huyện có 44 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục được giữ vững.

Ông Nguyễn Thanh Hùng khẳng định: Ngành giáo dục huyện luôn gắn thực hiện nhiệm vụ năm học với các đầu công việc của Huyện ủy. Trong xây dựng NTM, ngành đã có bước chủ động trong việc điều động, phân công đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn cho các xã xây dựng NTM. Đến nay, tỷ lệ giáo viên mầm non đạt chuẩn và trên chuẩn 100%. Bậc TH đạt chuẩn và trên chuẩn 99,25%; bậc THCS đạt 96,08%. Tỷ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên THCS đạt 104,46%.

Thu Duyên

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN