Mỏ Cày Nam: Phương án hoạt động trong trạng thái bình thường mới

20/09/2021 - 06:12

BDK - Ngày 17-9-2021, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 huyện Mỏ Cày Nam ban hành Phương án số 03/PA-BCĐ về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, quy định cụ thể giải pháp đối với 12 hoạt động chủ yếu trên địa bàn huyện.

Một chốt kiểm soát dịch Covid-19 của huyện Mỏ Cày Nam giáp huyện Thạnh Phú.

Một chốt kiểm soát dịch Covid-19 của huyện Mỏ Cày Nam giáp huyện Thạnh Phú.  

Đi lại giữa các “vùng xanh”

Hiện nay, huyện Mỏ Cày Nam đã chuyển sang trạng thái bình thường mới và tiếp tục áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Để đảm bảo huyện là khu vực an toàn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện đã đưa ra giải pháp đối với 12 hoạt động chủ yếu trên địa bàn huyện. 

Cụ thể, đối với người dân trong huyện, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết. Phải thực hiện nghiêm “5K” khi ra khỏi nhà. Khuyến khích sử dụng kính chắn giọt bắn. Được đi lại trong trong phạm vi “vùng xanh” của xã, khi ra khỏi xã trong trường hợp thực sự cần thiết thì phải chứng minh được lưu trú tại “vùng xanh” (chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác).

UBND cấp xã có biện pháp quản lý thật chặt việc đi lại của người dân. Khi ra khỏi huyện phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã và kết quả xét nghiệm PCR hoặc giấy xác nhận kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ của cơ quan có thẩm quyền.

Dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung có số lượng tham gia trên 20 người trong một phòng (trừ một số trường hợp cần thiết phải có ý kiến thống nhất của Ban chỉ đạo huyện và tổ chức đảm bảo “5K”) và tụ tập trên 10 người ở bên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nơi thờ tự…

Tiếp tục dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng các hoạt động có từ 20 người trở lên tham gia tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Không tổ chức tiệc liên hoan, cưới hỏi…; riêng trường hợp đám tang không tập trung quá 20 người. 

Hộ gia đình cử 1 người đi mua sắm hàng hóa thiết yếu 2 lần/tuần. Giao UBND cấp xã phát phiếu và quản lý tốt việc đi chợ của hộ dân. Khung giờ được đi mua sắm hàng hóa thiết yếu: từ 6 - 10 giờ và 14 - 17 giờ. Khung giờ hạn chế ra đường từ 19 giờ tối ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau.

Đối với người từ nơi khác đi vào huyện: người từ “vùng xanh” trong tỉnh, có xác nhận của địa phương “vùng xanh” trong tỉnh, giấy tờ tùy thân. Người không từ “vùng xanh” trong tỉnh và người ngoài tỉnh đi vào huyện phải có giấy xác nhận (ghi rõ nơi đi, nơi cần đến), các loại giấy tờ tùy thân, có kết quả xét nghiệm PCR hoặc giấy xác nhận kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ của cơ quan có thẩm quyền và thực hiện cách ly y tế theo Công văn số 6386/BYT-MT ngày 6-8-2021 về việc áp dụng biện pháp phòng chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch Covid-19.

Giữ chặt “vùng xanh”

Đối với hoạt động của công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; hoạt động xây dựng trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Mỏ Cày Nam đề nghị thực hiện theo đúng nội dung Công văn số 2322/SKHĐT-TTXTĐTKN ngày 11-9-2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới.

Riêng đối với công trình xây dựng tư nhân (dưới 10 lao động) được hoạt động nhưng phải đảm bảo “5K” và các biện pháp phòng chống dịch trong khung giờ quy định, đồng thời phải có báo cáo với UBND cấp xã để quản lý.

Đối với lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch huyện, xã cần giữ chặt “vùng xanh”, nới lỏng bên trong, siết chặt bên ngoài, giảm bố trí chốt bên trong các “vùng xanh”, thiết lập và tăng cường chốt kiểm soát các cửa ngõ, lối ra - vào huyện, xã; bố trí lực lượng trực canh gác 24/7, bố trí các tổ kiểm tra xử lý lưu động hàng ngày. 

Thường xuyên củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò tổ Covid-19 cộng đồng, tổ nhân dân tự quản; lực lượng tuần tra của cấp xã, ấp, khu phố thực hiện tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện người lạ từ vùng khác xâm nhập vào địa bàn; quản lý, hỗ trợ các đối tượng có nguy cơ cao. Tập trung quản lý chặt chẽ các điểm, người có nguy cơ như: điểm trung chuyển hàng hóa, chợ, các điểm kinh doanh, mua bán (kiên quyết đóng cửa, giải tỏa các chợ, điểm bán tự phát trên toàn địa bàn); tài xế, phụ xế, tài công, shipper, người từ địa phương khác trở về… 

Theo Thượng tá Đặng Văn Đông - Phó trưởng Công an huyện Mỏ Cày Nam, tính đến ngày 16-9-2021, huyện còn 42 chốt, trong đó có 1 chốt tỉnh, 4 chốt huyện (đã giảm 2 chốt so với thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ) và 37 chốt xã, thị trấn. Đối với chốt tỉnh mỗi ca trực có 8 đồng chí, chia làm 4 ca/24 giờ. Chốt huyện 6 đồng chí, chốt xã, thị trấn tùy địa phương nhưng phải đảm bảo 4 đồng chí để bảo vệ, duy trì và giữ “vùng xanh”.

Tại phương án, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Mỏ Cày Nam cũng đưa ra các tình huống dự phòng, với nguyên tắc chung như sau: địa bàn (ấp, khu phố) giữ được màu vùng nào (đỏ, cam, vàng, xanh) thì áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng cho màu vùng đó.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Mỏ Cày Nam ban hành phương án thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới vào ngày 17-9-2021 nhằm xây dựng huyện trở lại trạng thái bình thường mới, đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Đồng thời, nâng cao năng lực đáp ứng, chuẩn bị giải pháp sẵn sàng để chuyển trạng thái trong mọi tình huống của dịch. 

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN