Mô hình giới thiệu học viên lao động, du học miễn phí tại Cộng hòa Liên bang Đức ở Bình Đại

01/07/2022 - 05:38

BDK - Chính thức hoạt động từ tháng 2-2022, Văn phòng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển SHB huyện Bình Đại (Văn phòng SHB Bình Đại) có trụ sở đặt tại ấp Bình Hòa, thị trấn Bình Đại, đã tư vấn cho nhiều học sinh, sinh viên mới ra trường và người lao động có nhu cầu lao động, du học miễn phí tại Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức.

Văn phòng SHB Bình Đại tổ chức trao Visa cho học viên Đặng Ngọc Cát Tiên ngày 4-6-2022. Ảnh: CTV

Văn phòng SHB Bình Đại tổ chức trao Visa cho học viên Đặng Ngọc Cát Tiên ngày 4-6-2022. Ảnh: CTV

Giám đốc Văn phòng SHB Bình Đại Võ Thị Xuân chia sẻ: Theo quy định, đối tượng tuyển chọn là nam (nữ) có độ tuổi từ 18 - 28, trình độ tốt nghiệp THPT (điểm trung bình các môn từ 6,0 trở lên); nếu là người độ tuổi từ 25 - 28 tuổi phải là người tốt nghiệp cao đẳng, đại học ở Việt Nam và phải thông qua xét duyệt học bạ, phỏng vấn sơ tuyển.

Về trình độ ngoại ngữ, tối thiểu phải có chứng chỉ B1 tiếng Đức (nếu chưa có sẽ được đào tạo). Về điều kiện sức khỏe, người được chọn không bị viêm gan siêu vi B, C; không bị virus HIV; không bị dị tật; không có tiền án, tiền sự.

Các ngành nghề tuyển sinh gồm: kỹ thuật viên xây dựng, nhà hàng - khách sạn, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên cơ khí, kỹ thuật viên điện tử, kỹ thuật viên ô tô, đầu bếp… Bằng cấp chuyên môn của đối tượng đăng ký gồm: người có chứng chỉ sơ cấp hoặc bằng trung cấp, cao đẳng, đại học tương ứng với nghề đăng ký (nếu chưa có sẽ được công ty tổ chức liên kết đào tạo chứng chỉ sơ cấp nghề).

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng, Tư vấn viên của Văn phòng SHB Bình Đại: Học viên trúng tuyển sẽ được miễn 100% học phí tại CHLB Đức, được hưởng hỗ trợ lương mỗi tháng tối thiểu 939 Euro đối với năm đầu tiên. Học viên được bố trí theo doanh nghiệp (đã đăng ký) để thực hành. Về chỗ ăn, nghỉ của học viên thì do thỏa thuận giữa đôi bên (chi phí khoảng 2/3 của khoản hỗ trợ 939 Euro). Đến năm thứ 2, thứ 3 thì sẽ tăng lên, tùy theo năng lực làm việc của học viên.

Hiện tại, Văn phòng SHB Bình Đại đã giới thiệu được 12 học viên đang học tiếng Đức và nghề sơ cấp tại TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, có học viên Đặng Ngọc Cát Tiên (26 tuổi) quê xã Bình Thới, huyện Bình Đại đã nhận Visa và sẽ đi CHLB Đức trong tháng 7-2022. Cát Tiên chia sẻ: “Em đã tốt nghiệp Cao đẳng FBT ngành Quản trị kinh doanh nhà hàng. Em nghiên cứu chương trình du học nghề tại CHLB Đức thấy hay và có lợi cho người đi du học. Vì muốn học hỏi thêm để vươn xa hơn nên em đăng ký đi”. Cát Tiên cho biết thêm, gia đình em có 3 anh em và Tiên là con gái út, em muốn trải nghiệm ngành nghề đã học nên đã tốn khá nhiều thời gian thuyết phục cha mẹ. Cuối cùng, ông bà cũng phải chiều theo ý con gái út. Cát Tiên chăm học và có năng khiếu, chỉ trong thời gian 9 tháng em đã có bằng B1 tiếng Đức.

Ngày 4-6-2022, Văn phòng SHB Bình Đại đã tổ chức lễ trao Visa cho học viên trúng tuyển du học nghề tại CHLB Đức với sự tham dự của nhiều đại biểu. Phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại Võ Văn Quân cho rằng: Hiện nay, vấn đề tư vấn xuất khẩu lao động, giới thiệu việc làm và đào tạo cho sinh viên tham gia làm việc ở nước ngoài có rất nhiều kênh. Phụ huynh và người có nhu cầu nên cân nhắc, lựa chọn nơi đáng tin cậy đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép, để vừa đảm bảo lợi ích và mang lại hiệu quả cao.

Toàn tỉnh hiện có 5 văn phòng SHB, đặt tại TP. Bến Tre và các huyện Ba Tri, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Bình Đại.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN