Mô hình Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện: Giúp các trung tâm bồi dưỡng chính trị hoạt động hiệu quả

11/04/2018 - 07:36

BDK - Đây cũng là lời nhận định của nhiều giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện. Theo bà Hồ Thị Tuyết Minh - Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Giồng Trôm, thực hiện Nghị quyết số 18 của Hội nghị Trung ương 6, theo lộ trình đăng ký của huyện với tỉnh thì đầu năm 2019 sẽ thực hiện mô hình kiêm nhiệm Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện…

Lớp bồi dưỡng công tác Dân vận chính quyền tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Châu Thành.

Lớp bồi dưỡng công tác Dân vận chính quyền tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Châu Thành.

Ông Từ Xuân Tiếng - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Giồng Trôm cho biết, thật ra, từ năm 1996 đã có thực hiện mô hình kiêm nhiệm này rồi. Từ năm 2010 đến nay, nhiều nơi có điều kiện thì thực hiện chuyên trách, mà theo tôi thì kiêm nhiệm sẽ góp phần nâng cao hơn chất lượng hoạt động, bởi thực ra, mọi định hướng hoạt động trong công tác bồi dưỡng chính trị của trung tâm đều theo sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Bình quân hàng năm, trung tâm mở hơn 30 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên của Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn; quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng đảng, sơ cấp lý luận chính trị hành chính, cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở…

Đội ngũ giảng viên, báo cáo viên chủ yếu là kiêm chức. Cái khó hiện nay là chế độ chi tiền ăn cho cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng rất thấp (25.000 học viên/ngày). Theo Phó giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Châu Thành Huỳnh Mạnh Hùng, để nâng cao chất lượng giảng dạy, cần quan tâm đến việc đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, dù là giảng viên kiêm chức nhưng phải lựa chọn người có đủ năng lực, có uy tín, có kinh nghiệm thực tiễn và khả năng truyền đạt tốt thì mới nâng cao chất lượng giảng dạy được. Trung tâm hàng năm có tham mưu để xây dựng đội ngũ giảng viên kiêm chức của huyện, đồng thời cũng mạnh dạn đề xuất với ngành chủ quản là nên đưa một số lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu về cho trung tâm tổ chức và giảng dạy. Bởi như thế sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp học viên tham gia khóa học đầy đủ hơn.

Thực hiện sớm mô hình kiêm nhiệm theo Nghị quyết số 18 sẽ làm cho bộ máy tổ chức tinh gọn, hoạt động hiệu quả hơn. Điều trăn trở nhất hiện nay là chế độ, chính sách dành cho đội ngũ cán bộ, công chức của trung tâm gặp không ít khó khăn bởi chỉ có đồng lương, giảng viên đứng lớp thì mới được 30% phụ cấp. Nếu trung tâm trực thuộc khối Đảng thì cán bộ, công chức được hưởng thêm chế độ phụ cấp sẽ kích thích anh em dành nhiều thời gian, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn… chất lượng giảng dạy cũng sẽ được nâng lên.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN