Mô hình vườn thực nghiệm nông nghiệp của thanh niên

05/05/2021 - 06:11

BDK - Ngay giữa lòng đô thị TP. Bến Tre, một không gian xanh nhỏ với giàn bầu bí, luống đậu phộng, các gốc rơm, vườn thực nghiệm nông nghiệp và ứng dụng tái chế CFC’s Farm đã trở thành điểm đến thú vị cho những bạn trẻ yêu thích trồng trọt.

Phụ huynh đưa con em đến trải nghiệm tại vườn thực nghiệm CFC’s Farm.

Phụ huynh đưa con em đến trải nghiệm tại vườn thực nghiệm CFC’s Farm.

Niềm vui Khi bàn tay... lấm đất

Thời gian gần đây, sau giờ làm việc hoặc cuối tuần, chị Huỳnh Ngọc Lan Vy (phường Phú Khương, TP. Bến Tre) lại cho con mình đến vườn thực nghiệm nông nghiệp và ứng dụng tái chế CFC’s Farm chơi. Chị Lan Vy là một trong số những phụ huynh không ngại “để con lấm bẩn” với đất cát, trồng trọt, để các con tự do, vui vẻ trong môi trường thiên nhiên và tiếp xúc với cây cối, các loại rau màu.

Đến vườn, hai mẹ con cùng vào đất trồng hoa mười giờ, khi thì thu hoạch hoa đậu biếc, hái đậu bắp, hành lá… Nhìn con gái 3 tuổi cẩn thận hái từng bông hoa đậu theo hướng dẫn của nhân viên ở vườn, chị Vy bày tỏ: “Xuất phát từ môi trường nông thôn, mình lớn lên gắn liền với ruộng vườn, với lũy tre, ụ rơm và hoa trái xum xuê. Ngày mình sinh bé đầu lòng, mình luôn trăn trở về một môi trường gần gũi thiên nhiên, để con lớn lên hồn nhiên, trong lành và hạn chế đồ chơi công nghệ khi tuổi đời con còn bé. Rồi tình cờ mình biết tới vườn, thật sự mẹ con mình có những trải nghiệm tuyệt vời. Mình được sống lại những ngày tháng ấu thơ và đỡ nhớ nhà hơn. Bé con của mình biết quan tâm, yêu lao động và thích những hoạt động ngoài vườn. Vườn là nơi mẹ con mình thư giãn và trưởng thành hơn”.

Vườn thực nghiệm nông nghiệp và ứng dụng tái chế CFC’s Farm là mô hình do Đội CFC - Tuyên truyền bảo vệ môi trường trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh thực hiện. Cùng tham gia mô hình có “Vườn thanh niên” của Câu lạc bộ Green Light+ và “Vườn cây thuốc” của Chi đoàn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Mô hình ra mắt vào tháng 3-2021, tọa lạc trong khuôn viên Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre (xã Sơn Đông, TP. Bến Tre).

Khu vườn hiện đang khai thác với diện tích gần 1.000m2, với nhà ươm, kho dụng cụ, nguyên liệu, các giàn cây leo và luống trồng các loại hoa, kiểng lá, rau củ quả như đậu bắp, mồng tơi, bầu, bí, đậu bún, hoa đậu biếc, hành lá, nha đam, rau muống… và các loại cây có dược tính như: húng chanh (tần dày lá), mực, sả, gừng... Quá trình canh tác ứng dụng phương pháp thực hành nông nghiệp sạch, sử dụng phân bón hữu cơ, hỗn hợp vi sinh để phòng trừ sâu hại. Vườn là không gian mở để thanh thiếu nhi đến tham quan, trải nghiệm trồng trọt, chăm sóc cây trồng.

Chị Huỳnh Ngọc Lan Vy chia sẻ: “Với những hoạt động ở vườn hiện nay, tùy lứa tuổi thì mình sẽ chọn cho bé những hoạt động phù hợp. Trước khi con hiểu biết và hành vi kiểm soát theo yêu cầu mình cho con chơi đất, vô đất trồng cây, để đảm bảo an toàn cho con và không phiền những người xung quanh. Sau 3 tuổi, mình sẽ cho con gieo hạt, tưới cây và thu hoạch những sản phẩm thu được”.

Từ xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách đến tham quan vườn, bạn Huỳnh Thị Thu Thảo cho biết: “Mình biết đến vườn CFC’s Farm từ thông tin trên các kênh của tổ chức đoàn, hội và cảm thấy rất tò mò, muốn đến xem ở thành thị trồng cây như thế nào… Giữa thành phố mà có mô hình vườn sẽ là nơi để nhiều bạn trẻ có thể trải nghiệm việc trồng trọt, được gần gũi với thiên nhiên. Khi tham gia các hoạt động trồng trọt ở vườn mình thấy rất vui, được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cùng các bạn mình cũng bớt đi căng thẳng sau giờ làm việc”.

Bài học về môi trường

CFC’s Farm cũng là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động thực hành ứng dụng tái chế như: may túi từ bạt phông sự kiện, thực hành các chế phẩm sinh học (dịch chuối, nha đam dưỡng cây, dung dịch gừng tỏi ớt trừ sâu hại, làm viên gạch sinh thái, làm chậu cây từ chai nhựa, ủ phân hữu cơ…) Tại vườn cũng ưu tiên ứng dụng các giải pháp phù hợp để tái chế, tái sử dụng các vật liệu nhựa.

Theo Ban điều hành Đội CFC - Tuyên truyền bảo vệ môi trường cho biết, mục tiêu của mô hình là triển khai các hoạt động cũng như phối hợp tổ chức thực nghiệm nông nghiệp và ứng dụng tái chế, hướng đến đối tượng là đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Qua đó nhằm góp phần nâng cao nhận thức về lối sống xanh, giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Việc xây dựng CFC’s Farm với các mảng cây xanh, cũng góp phần làm đẹp thêm cảnh quan tại khuôn viên Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, thu hút thanh thiếu nhi đến tham quan, trải nghiệm, phát triển kỹ năng. Sản phẩm thu được từ mô hình góp phần gây quỹ cho hoạt động của mỗi đơn vị đầu tư khai thác.

Nói về các hoạt động ứng dụng tái chế của vườn, bạn Huỳnh Thị Thu Thảo bày tỏ: “Khi đến vườn lần đầu, mình đã ấn tượng về cách sử dụng các vật liệu nhựa của vườn, nhất là việc sử dụng các viên gạch sinh thái đã tận dụng được các vật liệu nhựa, không phải là những thứ bỏ đi nữa”.

“Hiện tại vườn đã đáp ứng đủ nhu cầu và mong ước của mình. Nhưng nếu được, mình mong vườn triển khai thêm những hoạt động cho nhóm trẻ cùng chịu trách nhiệm với thiên nhiên. Vì hướng tới môi trường cho bé nên mình mong vườn có khu dành cho bé để có những thiết kế an toàn, dụng cụ dành cho bé để các bé được thỏa sức tự do sống giữa tự nhiên trong lành”, chị Huỳnh Ngọc Lan Vy chia sẻ.

Vườn thực nghiệm nông nghiệp và ứng dụng tái chế CFC’s Farm đã đón nhiều lượt phụ huynh, thanh thiếu nhi, đoàn viên, thanh niên đến tham quan, trải nghiệm, cùng tham gia trồng cây, thu hoạch rau màu. Nổi bật là đoàn giáo viên, sinh viên Trường Cao đẳng cộng đồng Bình Thuận đã đến tham quan, tìm hiểu về mô hình. Đây là những tín hiệu vui ban đầu cho thấy sức hút và tính nhân văn của mô hình.

“Các hoạt động tại CFC’s Farm mang tính giáo dục và gắn kết cộng đồng. Mỗi người đến đây sẽ được trải nghiệm thực tế và nhận thức sâu sắc hơn về ý thức bảo vệ môi trường, từ đó cùng với tổ chức đoàn, hội vận động người thân, bạn bè tham gia bảo vệ môi trường. Từ ý nghĩa là mô hình thực nghiệm nông nghiệp và ứng dụng tái chế, tham gia xây dựng Bến Tre xanh, mô hình hướng tới mục tiêu lớn hơn là trở thành mô hình khởi nghiệp trên lĩnh vực bảo vệ môi trường”.

(Anh Phan Thanh Trẻ - Phó chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh)

Bài, ảnh: Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích