Mở rộng Cảng cá Ba Tri để nâng cao chất lượng thủy sản

27/10/2011 - 17:48
Tàu cập cảng lên hàng. Ảnh: Nguyễn Thiểm

Là đơn vị sự nghiệp thuộc ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bến Tre, Cảng cá Ba Tri được giao nhiệm vụ tổ chức quản lý và phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá. Hiện nay, 53 cơ sở tham gia hoạt động ổn định trong cảng có vốn đầu tư ước hơn 40 tỷ đồng, hàng năm đảm bảo bốc dỡ khoảng 25.000 tấn thủy sản. Hoạt động của cảng đóng góp tích cực vào việc phát triển nghề khai thác hải sản, giải quyết việc làm cho người lao động và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

So với diện tích được giao, quy mô cơ sở vật chất đã đầu tư và lượng tàu, thuyền về cảng thì hoạt động của Cảng cá Ba Tri luôn trong tình trạng quá tải. Chiều dài cầu cảng còn thiếu nên nhiều lúc tàu cá phải cập mạn từ 2-3 thậm chí là 4 lớp bên ngoài mới có thể chuyển hàng lên cảng, nhất là khi vào vụ (từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm). Quá tải được nhân lên với lượng phương tiện, lao động tập trung tại cảng để bốc dỡ, vận chuyển hàng thủy sản. Diện tích chật hẹp không đủ để bố trí, các cơ sở luôn lấn chiếm lòng, lề đường. Thực trạng trên đã gây nhiều khó khăn, phức tạp cho công tác sắp xếp, đảm bảo an ninh trật tự của Ban Quản lý (BQL) Cảng; ảnh hưởng đến chất lượng hàng thủy sản sau thu hoạch do thời gian bốc dỡ kéo dài, hạn chế chất lượng phục vụ khách hàng. Vì vậy, khó có thể tính đến việc mở rộng kêu gọi đầu tư phát triển dịch vụ, thu hút thêm tàu thuyền về cập cảng.

Để giải quyết vấn đề trên, BQL Cảng phối hợp với Đồn Biên phòng Hàm Luông triển khai thực hiện việc đăng ký, sắp xếp tàu cá lên hàng trước khi cập cảng. Việc làm này vừa đảm bảo công tác kiểm tra của cơ quan chức năng vừa đảm bảo công tác điều độ của cảng. Phân công nhân viên nghiệp vụ của cảng phối hợp với Nghiệp đoàn bốc xếp tổ chức, sắp xếp các loại xe vào đúng bãi quy định (khi chưa có nhu cầu ra cảng), điều động xe tải hàng, xe cung cấp dầu, nước đá ra cảng một cách hợp lý, phù hợp với tình hình tàu lên hàng tại cầu cảng, tránh ùn tắc. Hướng dẫn các cơ sở thu mua thủy sản làm các mái che di động ngoài cầu cảng, sử dụng các phương tiện có mui kín hoặc che đậy cẩn thận khi vận chuyển hàng để tránh bị mất lạnh. Khuyến khích các cơ sở hỗ trợ, tranh thủ sử dụng diện tích còn trống của cảng tùy theo lượng hàng mỗi ngày, sử dụng dụng cụ chứa đựng, phân loại, sơ chế bằng nhựa hoặc inox. Trường hợp các cơ sở cố tình không chấp hành quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, BQLCảng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Trong chuyến khảo sát, xem xét việc mở rộng Cảng cá mới đây, đồng chí nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy đồng ý chủ trương mở rộng Cảng cá Ba Tri và lưu ý rằng, đây là chủ trương phù hợp với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) và Chương trình hành động số 11 của Tỉnh ủy về “Chiến lược biển đến năm 2020”, nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng kinh tế biển. Hiện trạng của Cảng (diện tích hiện tại và lượng tàu thuyền đánh bắt thủy sản của huyện Ba Tri 1.753 chiếc), chỉ mới đáp ứng khoảng 20-25% nhu cầu tàu thuyền cập cảng. Thực tế cho thấy Cảng đang ngày càng quá tải, tàu thuyền về phải chờ đợi lâu, làm giảm chất lượng hàng thủy sản và phát sinh nhiều vấn đề về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại Cảng. Mặt khác, việc mở rộng Cảng sẽ vừa đáp ứng nhu cầu của các phương tiện đánh bắt, không phải vận chuyển hàng hóa đi nơi khác, giảm chi phí, tăng lợi nhuận, vừa phát triển các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, giải quyết việc làm cho nhân dân, tăng thu cho ngân sách. Diện tích mở rộng Cảng bao gồm diện tích của Đồn Biên phòng Hàm Luông và diện tích hiện tại của Cảng.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN