Mỗi ngày có thêm 15 xe gắn máy và 1 ô-tô

20/10/2011 - 18:12

* Thành phố Bến Tre tập trung nâng cấp mở rộng mạng lưới giao thông

Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông để phục vụ cho việc đi lại của người dân cũng dần tăng lên. Phương tiện giao thông tăng, việc thực hiện nâng cấp và mở rộng hệ thống giao thông là yêu cầu tất yếu. Để bắt nhịp được với nhu cầu phát triển của xã hội, thành phố Bến Tre đã quan tâm đến công tác quy hoạch phát triển đường bộ nhằm giảm tải lưu lượng xe ở các tuyến đường nội ô, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Xe lưu thông trên Đại lộ Đồng Khởi.  Ảnh: T.L

 

Mỗi ngày, có thêm 15 xe gắn máy và 1 xe ô-tô

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt thuộc Công an tỉnh, trên địa bàn thành phố Bến Tre, trung bình mỗi ngày có 15 xe gắn máy và 1 xe ô-tô được đăng ký. Có thể nói, hiện nay, để sở hữu chiếc xe gắn máy là điều không khó so với cách đây khoảng chục năm về trước. Anh Vĩnh Nhơn (phường 3, TP.Bến Tre) nhận xét: Những năm gần đây, do thị trường xe gắn máy đa dạng về mẫu mã cũng như về giá cả nên phù hợp với túi tiền của mọi người. Nếu người có tiền ít thì mua xe chừng chục triệu trở lại, còn có tiền nhiều thì mua xe từ vài chục triệu đến trên trăm triệu. Nhà tôi hiện có 3 chiếc xe, mỗi người sử dụng một chiếc cho tiện trong việc đi lại.

Từ tốc độ phát triển đô thị cùng với nhu cầu và điều kiện để sở hữu xe gắn máy khá dễ dàng nên mật độ xe lưu thông trên các tuyến đường chính thuộc địa bàn thành phố Bến Tre vào những giờ tan tầm và vào những ngày lễ, tết rất dày đặc. Cụ thể như: đường Cách mạng tháng Tám, đường Nguyễn Đình Chiểu, đoạn đường từ chợ Bình Nguyên ra đường tránh Quốc lộ 60, đoạn đường từ ngã tư Tân Thành đến cầu Sơn Đông… Anh Lê Thanh Hùng (ngụ xã Sơn Đông) cho biết: “Cách đây 8 năm, khi tôi ở Chợ Lách lên đây học, mật độ xe lưu thông trên địa bàn thành phố Bến Tre không đông đúc như bây giờ. Ngày nay, vào giờ cao điểm, ở những tuyến đường chính của thành phố, nhìn xe cộ chạy thấy choáng luôn. Và, chỉ cần có một vụ va chạm xe là có thể gây ùn tắc giao thông”. Chị Bích Ngọc (ngụ phường Phú Khương) cũng có cùng chung nhận xét. Chị nói, cùng với sự phát triển của thành phố, các phương tiện tham gia lưu thông cũng tăng lên thấy rõ. Điển hình là vào những lúc công nhân viên tan sở, học sinh tan học.

 

Công tác quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông đường bộ

Đánh giá về tốc độ gia tăng mật độ phương tiện tham gia giao thông đường bộ của thành phố, ông Bùi Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Bến Tre cho biết, tốc độ phát triển phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố tăng rất nhanh, đặc biệt trong những năm gần đây. Nếu như thành phố không có tầm nhìn chiến lược về quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông đường bộ tương ứng thì có lẽ tình trạng ùn tắc giao thông ở một số tuyến đường trên địa bàn, trong tương lai gần, là khó tránh khỏi. Đánh giá được thực trạng này, thành phố cũng đã có những bước chủ động trong việc củng cố và phát triển mới một số tuyến đường. Trong thời gian qua, hạ tầng giao thông của thành phố được quan tâm cải thiện. Hệ thống giao thông đường bộ được xây dựng mới như đường tránh Quốc lộ 60; nâng cấp, mở rộng tuyến Đại lộ Đồng Khởi, đường Hùng Vương nối dài, đường Nguyễn Văn Tư ra phà Hàm Luông, đường vào cầu Hàm Luông, đường lộ Nhà thi đấu, mở rộng đường phường 6 - Bình Phú… Tuy nhiên, xét về tổng thể, hiện nay, hệ thống giao thông đường bộ của thành phố Bến Tre đang thiếu những trục trung tâm phân luồng giao thông, đặc biệt là những trục phân luồng giao thông theo hướng Đông - Tây.

Theo quy hoạch giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020, thành phố Bến Tre sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trục lộ giao thông để phân luồng xe nhằm giảm tải cho những tuyến đường trọng yếu. Trong giai đoạn 2011-2015, thành phố tập trung đầu tư nâng cấp hoàn thành và đưa vào sử dụng một số tuyến đường như: đường tỉnh 884, đường đến cảng Giao Long, đường vành đai Phú Hưng... Đặc biệt, để tránh tình trạng quá tải ở một số tuyến đường, thành phố cũng đang có chủ trương mở rộng hẻm thành đường (như hẻm khu phố 4, phường Phú Khương) và liên thông một số nhánh rẽ trên tuyến Đại lộ Đồng Khởi.

Tuy tình trạng ùn tắc giao thông chưa xảy ra, nhưng với sự phát triển như hiện nay, thành phố Bến Tre cần có tầm nhìn chiến lược về hệ thống giao thông đường bộ, nhất là khi thành phố đang trên đường tiến lên đô thị loại II. Theo các chuyên gia về quy hoạch đô thị, việc quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông đô thị cần phải có sự gắn kết, hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế ở địa phương, và đồng thời đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài ra, cũng cần hướng đến việc bảo vệ môi trường, bởi những phương tiện giao thông vận tải sẽ thải ra lượng khí thải đáng kể làm ô nhiễm môi trường.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích