Môi trường không khí của tỉnh còn khá tốt

22/06/2021 - 12:31

BDK.VN - Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai quan trắc chất lượng không khí tại tỉnh. Kết quả, quan trắc chất lượng không khí từ ngày 23 đến 31-3-2021 tại 27 điểm thuộc 9 huyện, thành phố cho thấy chất lượng môi trường không khí trên địa bàn tỉnh còn khá tốt.

Phương tiện giao thông ảnh hưởng nồng độ bụi trong không khí.

Phương tiện giao thông ảnh hưởng nồng độ bụi trong không khí.

Hầu hết các vị trí quan trắc xung quanh khu vực đô thị, nông thôn, làng nghề, khu, cụm công nghiệp và các nguồn phát thải khác trên địa bàn tỉnh có nồng độ O3, CO, NO2, SO2 hiện diện trong không khí ở mức thấp hơn so với quy chuẩn.

Kết quả phân tích chất lượng không khí tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp; khu vực gần bãi rác tập trung, khu bảo tồn thiên nhiên, khu sinh thái; làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh, các thông số tại các điểm quan trắc đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 05:2013/BTNMT. 

Tuy nhiên, tại một vài vị trí quan trắc cho thấy vấn đề bụi có ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Thông số bụi tổng lơ lửng, có 1/14 mẫu vượt quy chuẩn cho phép 2,25 lần tại khu vực trước chợ Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm. Nguyên nhân thông số vượt do đây là trục đường chính (tỉnh lộ 885) nên có nhiều phương tiện qua lại. Tại thời điểm thu mẫu và khu vực này đang có công trình xây dựng nên hàm lượng bụi lơ lửng tại đây vượt cao hơn QCVN.

Hàm lượng tổng bụi lơ lửng trong không khí tại khu vực cảng có 1/4 điểm quan trắc (cảng Giao Long) có giá trị bụi tổng vượt QCVN 05:2013/BTNMT. Nguyên nhân xác định nồng độ bụi tổng tăng cao do hoạt động của các phương tiện vận tải, từ các động cơ máy móc gây nên.

Tại làng nghề ở xã Phong Nẫm, tổng số bụi lơ lửng có giá trị vượt QCVN 05:2013/BTNMT 2,6 lần và thông số CO không phát hiện thấy hàm lượng trong không khí tại khu vực này.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN