Moskva mở rộng danh sách các nước bị cấm nhập khẩu vào Nga

14/08/2015 - 07:22
Nông dân Ba Lan biểu tình do bị thiệt hại trước những biện pháp trả đũa kinh tế của Nga. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 13-8, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ký ban hành chỉ thị mở rộng danh sách các nước bị Nga cấm nhập khẩu vào thị trường nước mình để đáp trả biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moskva liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Cụ thể, ngoài các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), Australia, Canada, Na Uy và Mỹ, Nga sẽ đóng cửa biên giới của mình đối với một số hàng nông sản của Albania, Montenegro, Iceland và Liechtenstein.

Trước đó, những nước này đã xác nhận với EU về việc quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt Nga thêm một năm.

Còn Ukraine tuy chưa bị áp lệnh cấm ngay, nhưng Thủ tướng Medvedev tuyên bố Moskva sẽ áp dụng lệnh cấm hàng nhập khẩu từ Ukraine ngay khi nước này triển khai nội dung kinh tế trong thỏa thuận liên kết được Kiev ký với EU từ tháng 6
-2014.


Ông Medvedev nhắc lại rằng Moskva đã đưa ra thời hạn đến 1
-1-2016 để Kiev giải quyết tất cả những vấn đề quản lý kinh tế.

Đến thời hạn đó nếu hai bên không thể thỏa thuận được, Moskva sẽ áp dụng những quy định thương mại bình thường thay vì ưu đãi như hiện nay, đồng thời sẽ bị cấm xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường Nga.

Kể từ tháng Tám năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cấm nhập khẩu vào Nga một số mặt hàng nông sản, nguyên liệu và lương thực thực phẩm có xuất xứ từ những quốc gia đã áp đặt trừng phạt kinh tế chống lại các cá nhân và tổ chức của Nga, hoặc những quốc gia đã ủng hộ quyết định trừng phạt này.

Theo đó, Nga đã ngừng nhập khẩu thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm, cá, phô
mai, sữa và các sản phẩm từ sữa, rau quả từ các nước EU, Australia, Canada, Mỹ và Na Uy. Từ ngày 27-
7, vừa qua Nga cũng đã cấm nhập khẩu hoa từ Hà Lan.

Tổng thống Vladimir Putin còn ký ban hành sắc lệnh tiêu hủy hàng nghìn hàng hóa nhập khẩu trái phép từ các nước bị Nga áp dụng lệnh cấm nhập.

Mới đây nhất, giới chức Nga đã tiến hành tiêu hủy hoa đến từ Hà Lan với lý do đưa ra là lo ngại các loại hoa này gây nguy hiểm do nhiễm sâu bệnh./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN