 |
Thủ tướng Phan Văn Khải phát biểu tại lễ khởi công cầu Rạch Miễu... |
Uớc vọng có một cây cầu băng qua sông Tiền nối thành phố Mỹ Tho với huyện Châu Thành - Bến Tre đã có tự nhiều thế hệ nhưng ước vọng chỉ là ước vọng, là nỗi khắc khoải chưa biết tới khi nào, bởi cứ nhìn dòng sông rộng mênh mông, cứ tính thời gian những chuyến phà chạy từ bờ này sang bờ kia thì những người lạc quan nhất cũng thấy nản lòng.
Đất nước còn nghèo, chiến tranh dù lùi vào dĩ vãng nhiều năm mà lắm vết thương vẫn còn hằn sâu trên đất đai, trên cơ thể con người khiến quê hương của cuộc Đồng khởi Bến Tre, khiến những bà má già nua một thời hiên ngang đi trong đội quân tóc dài cứ đau đáu chờ trông bao giờ, bao giờ có một cây cầu nối liền mảnh đất đầy chiến tích với cả vùng châu thổ Cửu Long?
Bao giờ Bến Tre có cây cầu qua sông Tiền? Câu hỏi ấy cũng xoáy nát lòng những người mang ơn mảnh đất nghèo nàn mà dũng mãnh, kiên trinh. Câu hỏi ấy cũng đeo đẳng vào bữa ăn, giấc ngủ của nhiều kỹ sư thiết kế cầu đường, nhiều thợ kỹ thuật từng gắn bó với quốc lộ 60, đã rời xa thành phố xuống cù lao Dung, cù lao Minh, cù lao Bảo xây dựng cầu ở Mỏ Cày, Giồng Trôm, Ba Tri ... Nếu được xây dựng cây cầu dài vượt sông Tiền là một vinh dự trong cuộc đời và sự nghiệp của họ. Thế nhưng cứ phải chờ, chờ tới khi cây cầu Mỹ Thuận hình thành với sự giúp đỡ chí tình của những người bạn Úc, chúng ta mới có một đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân tiếp nhận được qui trình công nghệ đúc dầm super-T, công nghệ xây dựng tháp, căng kéo dây văng, khoan cọc nhồi đường kính lớn, cắm sâu trong lòng đất cả trên dưới trăm mét ... Có những người như thế mới có thể hy vọng tự mình xây được một cây cầu hiện đại, tiên tiến nhưng giá cả ... phải rẻ, phải vừa với túi tiền của con nhà nghèo. Công ty Tư vấn thiết kế cầu lớn - hầm - bà đỡ mát tay của những cây cầu lớn trên đất nước, có một lực lượng kỹ sư thiết kế giỏi nghề và làm việc khá chuyên nghiệp thường được các vị lãnh đạo ngành giao thông vận tải trung ương, địa phương tin cậy giao nghiên cứu nhiều dự án quan trọng. Và cây cầu nối hai bờ Mỹ Tho - Bến Tre cũng nằm trong danh sách đó. Kỹ sư Chu Ngọc Sủng, Giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế cầu lớn - hầm và sau đó giữ chức Phó Tổng giám đốc Tổng công ty tư vấn thiết kế phụ trách ngành cầu được kỹ sư Nguyễn Ngọc Long khi đó là Tổng giám đốc TEDI giao nhiệm vụ làm chủ nhiệm tổng thể đồ án thiết kế cầu Rạch Miễu. Vốn quen trận mạc, giàu trí tưởng tượng và vừa thiết kế cầu dây văng Dak’rông nằm ở ngã ba đường 9 và đường 14 Quảng Trị nên anh hăm hở cùng các cộng sự tin cậy của mình như Nguyễn Thanh Hà, Đinh Quốc Kim, Bùi Hữu Hưởng, Nguyễn Trung Hồng ... lên đường vào Mỹ Tho, Bến Tre thăm tuyến. Nhiều giờ ngồi trên xuồng máy, nhiều giờ nằm nghe sông vỗ ì oạp, nhiều lần bước trên cồn Phụng, cồn Thới Sơn ... các anh được nghe, được sống với những người dân quê chất phác, hiền lành, bộc trực càng hiểu rõ hơn nguyện vọng của bà con mau chóng có một cây cầu vắt ngang qua đất quê mình. Điều đó, càng củng cố thêm quyết tâm của những người t