Một số ghi nhận qua các cuộc tiếp xúc cử tri (tt)

28/06/2021 - 06:42

BDK - Cử tri đề nghị tiếp tục đầu tư hệ thống nhà máy cung cấp nước sạch sinh hoạt cho các xã ở vùng sâu, vùng xa, nhất là các xã ở vùng biển, vùng bị xâm nhập mặn để người dân có điều kiện sinh hoạt tốt hơn, đảm bảo sức khỏe, nhất là những tháng mùa khô, thiếu nước ngọt trầm trọng.

Cử tri xã Mỹ Hòa (Ba Tri) đề xuất ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: H. Hiệp

Cử tri xã Mỹ Hòa (Ba Tri) đề xuất ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: H. Hiệp

 Kiến nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình xây dựng cơ bản, giao thông nông thôn để tránh gây lãng phí tiền của, công sức của người dân và Nhà nước, vì nhiều công trình chất lượng chưa đảm bảo, nhanh xuống cấp, nhất là đường giao thông. Cần lựa chọn các nhà thầu có năng lực về tài chính, uy tín trong thực hiện để đảm bảo chất lượng cũng như thời gian thi công.

Cử tri các xã Định Trung, Phú Long của huyện Bình Đại đề nghị tỉnh xem lại việc quy hoạch nuôi tôm nước mặn trong vùng ngọt hóa, vì hiện nay, nước mặn xâm nhập sâu, có những nơi không thể trồng lúa, cây ăn trái, hoa màu mà thuận lợi cho việc nuôi tôm nước mặn.

Văn hóa - y tế - giáo dục

Cử tri đề nghị cần chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học trong các bậc học, phương pháp giáo dục cần tăng tính năng động và khả năng tư duy vì hiện nay học sinh học rất rập khuôn. Thời gian qua, tuy ngành giáo dục đã nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm và có nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn còn diễn ra khá phổ biến, tuy không còn công khai và tấp nập như trước đây nhưng có những ràng buộc vô hình mà học sinh phải tự nguyện theo học, vì nếu không học thêm sẽ không theo kịp hoặc bị điểm thấp trong lớp. Bệnh thành tích trong giáo dục vẫn còn diễn ra ở các cấp học. Đề nghị có biện pháp chấn chỉnh và quản lý tốt hơn.

Cần quan tâm cho đối tượng con em hộ cận nghèo hoặc đối tượng học sinh, sinh viên có nhu cầu vay vốn để đi học ngoài đối tượng được quy định như hiện nay. Thủ tục, hồ sơ vay vốn cho học sinh, sinh viên còn quá rườm rà, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi về vốn vay, tạo việc làm cho sinh viên khi ra trường.

Thực hiện xã hội hóa trong giáo dục là một chủ trương đúng đắn của ngành giáo dục, cử tri rất đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, thời gian qua, việc tăng học phí và nhiều khoản phụ thu khác để chi trả các khoản mà đúng ra ngân sách phải đảm bảo như mua sắm, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất… mà bắt các bậc phụ huynh, học sinh phải đóng góp là chưa thật hợp lý. Cử tri rất băn khoăn, nhất là đối với số hộ nghèo và cận nghèo sẽ không có điều kiện cho con đến trường. Đề nghị ngành chức năng kiến nghị, xem xét lại chủ trương trên.

Thời gian qua, việc sinh viên khi ra trường thiếu việc làm là một vấn đề khá phổ biến, nhất là những ngành nghề ít có nhu cầu, vấn đề trên vừa gây lãng phí cho ngân sách nhà nước cũng như gia đình của họ, vừa lãng phí chất xám, nguyên nhân là do “thầy nhiều hơn thợ”. Đề nghị ngành giáo dục cần có quy hoạch đào tạo hợp lý hơn, cũng như tăng cường định hướng nghề nghiệp cho học sinh khi còn học phổ thông, tránh tình trạng đào tạo tốn kém nhưng lại không sử dụng được nguồn nhân lực này.

Trong lĩnh vực y tế, các ngành chức năng cần quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa cho y tế tuyến cơ sở cả về trang thiết bị, cơ sở vật chất và có chính sách cụ thể để tăng cường các bác sĩ giỏi ở cơ sở nhằm giảm áp lực cho tuyến trên và tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân trong việc khám chữa bệnh, thực hiện tốt chính sách chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Tăng cường các chế độ, chính sách bảo hiểm y tế cho các đối tượng ở tuyến cơ sở.

Thời gian qua, mặc dù bảo hiểm y tế (BHYT) đã có nhiều tiến bộ trong thực hiện, tạo thuận lợi cho người dân trong việc khám chữa bệnh, tuy nhiên cử tri cũng đề nghị xem xét lại chính sách BHYT hiện nay, một số nơi cấp thẻ BHYT còn chậm, việc cấp thẻ BHYT giữa các đối tượng, vấn đề đồng chi trả trong BHYT còn nhiều bất cập giữa các đối tượng. Thái độ phục vụ và y đức của một số y, bác sĩ nhiều nơi chưa tốt, tạo tâm lý không tốt cho người dân trong việc mua BHYT, cơ số thuốc điều trị đối với những người mua BHYT còn rất hạn chế, thường là phải mua thuốc thêm ở bên ngoài để điều trị. Việc đăng ký khám chữa bệnh cũng là một vấn đề cần được quan tâm. Việc điều trị khi nhập viện cho đối tượng hưởng BHYT cần giải quyết ngay, sau đó bổ sung giấy tờ sau, kịp thời chấn chỉnh thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

(Còn tiếp)

Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN