Một số kết quả hoạt động an toàn bức xạ năm 2015

16/12/2015 - 07:30

Đoàn Thanh tra, kiểm tra an toàn và kiểm soát bức xạ tại một cơ sở X-quang y tế. Ảnh: CTV

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 38 cơ sở lưu giữ, sử dụng các nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ. Các nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ chủ yếu được sử dụng trong các cơ sở y tế, dùng để chẩn đoán, khám, chữa bệnh và một doanh nghiệp sử dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh dùng đo độ dày của giấy. 

Tất cả các cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ đều đã được cấp phép hoạt động. Trong năm, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành các thủ tục thẩm định và cấp mới giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho 10 cơ sở X-quang y tế; thẩm định và gia hạn giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho 8 cơ sở. Trong đó, số cơ sở hoạt động mới tăng 5 cơ sở so với năm 2014.

Định kỳ hàng năm, Sở đều tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra an toàn và kiểm soát bức xạ tại các cơ sở sử dụng thiết bị nhằm kịp thời chỉ đạo, xử lý những nguy cơ mất an toàn. Trong năm 2015, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức thanh tra chuyên đề tại 14 cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ. Trong đó, có 6 cơ sở X-quang tư nhân, 8 cơ sở trực thuộc nhà nước với tổng số thiết bị X-quang đang sử dụng là 35 thiết bị. Kết quả kiểm tra cho thấy các cơ sở đều thực hiện nghiêm việc chấp hành quy định theo Luật Năng lượng nguyên tử bảo đảm an toàn; công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về an toàn bức xạ. Các đơn vị đã xây dựng nội quy an toàn bức xạ, quy trình vận hành và nhật ký vận hành của thiết bị bức xạ; đặt biển cảnh báo, đèn cảnh báo bức xạ tại khu vực đặt thiết bị bức xạ.

Tuy nhiên, có một số cơ sở thực hiện chưa đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn bức xạ như: giấy chứng nhận đào tạo nhân viên bức xạ, trang bị liều kế cá nhân cho nhân viên bức xạ, hướng dẫn sử dụng liều kế cá nhân, hướng dẫn sử dụng bảo hộ lao động, kiểm định thiết bị bức xạ, kiểm xạ khu vực làm việc, biển cảnh cáo. Những hạn chế này đã được đoàn thanh tra nhắc nhở và kiến nghị bổ sung.

Trong hoạt động an toàn bức xạ, cùng với việc tăng cường quản lý thì công tác tuyên truyền luôn được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm giúp công chúng hiểu, từ đó hỗ trợ các cơ quan chuyên môn hoàn thành tốt công tác quản lý. Sở đã tổ chức phổ biến một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và hướng dẫn các cơ sở xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ cấp cơ sở. Cuối năm 2014, Sở đã tổ chức lớp tập huấn để triển khai sâu hơn một số văn bản quy phạm pháp luật mới của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn lập và phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân cấp cơ sở và cấp tỉnh; quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; quy định về việc đảm bảo an toàn bức xạ trong y tế. Qua đó, đã nâng cao nhận thức về việc bảo đảm an toàn bức xạ trong chiếu xạ ở các bệnh viện, phòng khám theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác an toàn bức xạ hạt nhân trên địa bàn tỉnh, cần phải tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành trong công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ hạt nhân. Tiếp tục và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật đến các cơ sở có hoạt động bức xạ trên địa bàn tỉnh để các cơ sở hiểu và tổ chức thực hiện tốt trong quá trình hoạt động.

Hải Ngân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN