Mùa xuân trên tuyến đầu phòng chống dịch

17/02/2021 - 07:04

BDK - Trong những ngày trước, cận và cả ngày Tết, trong mỗi gia đình không khí Tết rộn ràng, sum họp thì mọi hoạt động tuyến đầu chống dịch Covid-19 vẫn diễn ra hết sức khẩn trương. Tết của cán bộ, nhân viên y tế là cuộc chạy đua với thời gian để hoàn thành công tác truy vết một cách nhanh nhất có thể.

Cán bộ y tế làm nhiệm vụ xét nghiệm tại Khoa Xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Cán bộ y tế làm nhiệm vụ xét nghiệm tại Khoa Xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Đảm bảo trực 24/24

Tết Nguyên đán hàng năm là thời điểm mà mọi người đều hào hứng với việc đến thăm nhau, phấn khởi đón khách, hay những bữa ăn ấm cúng, sum họp đông vui bên họ hàng, bạn bè. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là thách thức lớn của mỗi người, mỗi nhà, đặc biệt là cán bộ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19. Ngày Tết khi số người học tập, lao động trở về từ các tỉnh, thành trong cả nước càng nhiều thì công việc của đội ngũ y, bác sĩ càng bận rộn.

Cùng dịp này, các cấp, ngành trong tỉnh chú trọng tuyên truyền, vận động người dân chủ động khai báo y tế, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận khai báo y tế, nhân viên y tế tại các trạm y tế thuộc 9 huyện, thành phố trong tỉnh luôn túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận. Tại Trạm Y tế An Ngãi Trung, huyện Ba Tri trong những ngày Tết có gần 50 lượt người dân/ngày đến khai báo y tế. Lực lượng y, bác sĩ tại trạm đảm bảo chế độ, thời gian trực. Theo đánh giá của Trưởng trạm Nguyễn Thị Hồng Thủy: “Dù ngày thường hay ngày Tết, các anh em đều không lơ là nhiệm vụ. Nhiều em nhà gần nhưng vẫn mang cơm theo để đảm bảo không bỏ ca trực”.

Trong những ngày nghỉ Tết, các cơ sở khám chữa bệnh cũng tăng cường trực và triển khai biện pháp phòng chống dịch Covid-19 chặt chẽ hơn. Tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, cổng tiếp đón bệnh nhân, khu cấp cứu tổng hợp, nhi và sản luôn có lực lượng túc trực để sàng lọc và yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế đúng quy định. Khi bệnh nhân không có dấu hiệu nghi ngờ mới được di chuyển vào khu thăm khám. Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu Trình Minh Hiệp cho biết: Là thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh (BCĐ) và là thành viên Tổ giúp việc của BCĐ, Ban giám đốc bệnh viện luôn ý thức trách nhiệm, cập nhật liên tục thông tin từ BCĐ để nhanh chóng triển khai công việc tại đơn vị. Trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhân viên, y bác sĩ bệnh viện luôn được tăng cường duy trì chế độ trực 24/24 giờ để kịp thời đáp ứng mọi tình huống trong cấp cứu, điều trị các trường hợp bệnh, đặc biệt và các ca nghi ngờ dịch Covid-19. Lực lượng đã làm việc nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao nhất để góp phần phòng chống dịch hiệu quả nhất.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và ý thức chấp hành của người dân, công tác khai báo y tế, kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện tốt. Hầu hết người dân tuân thủ việc khai báo y tế vì đây là biện pháp hữu hiệu để phòng chống và ngăn chặn nguồn lây. Nhận thức của người dân về việc khai báo y tế được nâng lên rõ rệt. Tinh thần chủ động của người dân rất cao. Họ tự cách ly, tự bảo vệ, gìn giữ sức khỏe. Bà Nguyễn Thị Lan, ấp Mỹ Trung, xã Mỹ Thạnh (Ba Tri) cho biết: “29 Tết, tôi về từ TP. Hồ Chí Minh. Khi trở về biết ở đó có nguy cơ lây nhiễm, tôi đã chủ động nhờ người thân khai báo trực tuyến và thực hiện nghiêm túc quy định phòng chống dịch”.

Chạy đua với thời gian

Mùng 3 Tết, khi không khí xuân vẫn còn tràn ngập phố phường, những thành viên trong các đội phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã có mặt đầy đủ tại cuộc họp giao ban triển khai công việc của ngày mới. Sau khi nắm thông tin từ ban giám đốc, mỗi đội sẽ tỏa đi các huyện để thực hiện nhiệm vụ truy vết. Không có Tết mà ngày làm việc của lực lượng còn kéo dài từ sáng cho đến 9, 10 giờ đêm là chuyện bình thường. Vất vả, mệt nhọc và đôi khi việc ăn uống dù là ngày Tết cũng trở nên qua loa. Song vì sự an toàn của cộng đồng, tất cả thành viên của các đội phản ứng nhanh đều rất vui vì bản thân đã hoàn thành được trách nhiệm.

Chia sẻ về công việc của mình trong những ngày Tết, một kỹ thuật viên tại Khoa Xét nghiệm CDC cho biết: “Phụ trách nhiệm vụ chuyên môn là xét nghiệm, bản thân tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Biết công việc có vất vả, nguy hiểm thì bản thân càng cẩn trọng và cố gắng hơn để cho kết quả sớm nhất, góp phần nhỏ của mình trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh”.

Theo Giám đốc CDC Nguyễn Hữu Định, với nhiệm vụ điều tra dịch tễ các ca F1, F2, ngoài việc dựa vào thông tin phản hồi từ Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, CDC còn dựa vào thông tin khai báo của người dân. Do đó, đội phản ứng nhanh có vai trò rất quan trọng trong việc truy vết, khoanh vùng. Chia sẻ công việc của đội phản ứng nhanh, Ban giám đốc CDC ngoài sự sát cánh hỗ trợ cùng lực lượng các đội trong mọi tình huống, còn bố trí các đội trực sao cho khoa học, hợp lý để mọi người đảm bảo đủ sức khỏe cùng nhau chống dịch vì sự an toàn của cộng đồng và cũng vì sự an toàn của chính thành viên của các đội.

 Tính đến ngày 16-2-2021, lực lượng các đội phản ứng nhanh đã điều tra, xác minh lấy mẫu tất cả các trường hợp nghi ngờ. Các trường hợp người liên quan đến ổ dịch Covid-19 đã xét nghiệm đều có kết quả âm tính và đang được quản lý y tế theo quy định. Kỳ nghỉ Tết kết thúc, chưa hưởng cái Tết trọn vẹn, cán bộ, nhân viên y tế vẫn cứ nối dài công việc điều tra, xác minh lấy mẫu để mỗi ngày của người dân đi qua đều bình an là niềm vui, là mùa xuân của những “chiến sĩ áo trắng”.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán cho biết: Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng dịch Covid-19, người dân sau khi trở lại làm việc cần thực hiện nghiêm khuyến cáo và thực hiện tốt thông điệp “5K” về khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế, không tụ tập.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN