Muốn phát triển tốt phải có quy hoạch tốt

02/03/2022 - 13:57

BDK.VN - Sáng 2-3-2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bến Tre có Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê, các Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, Nguyễn Thị Bé Mười, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Quy hoạch tổng thể quốc gia lần đầu tiên được triển khai lập ở nước ta theo quy định tại Luật Quy hoạch, là cơ sở để lập các quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia trên địa bàn cả nước. Ngay sau khi Nghị quyết 119 ngày 27-9-2021 của Chính phủ được ban hành, các bộ, ngành, địa phương đã khẩn trương rà soát tiến độ quy hoạch cụ thể từng tháng, quý, tương ứng với thời gian lập quy hoạch, lấy ý kiến, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Các bộ, ngành đã khẩn trương tiến hành xây dựng quy hoạch ngành quốc gia và đến nay có 4/38 quy hoạch đã được phê duyệt, 14/38 quy hoạch đã hoàn thành xây dựng, đang lấy ý kiến thẩm định, còn lại 20/38 quy hoạch các bộ, ngành đã báo cáo tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, phấn đấu trình phê duyệt trước ngày 31-12-2022.

Về các quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 287 ngày 28-2-2022. Quy hoạch 5 vùng còn lại đang trong quá trình hoàn thiện để trình phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch, dự kiến hoàn thành trong tháng 3-2022. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ quy hoạch 5 vùng này và sẽ chỉ đạo lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch nhanh sau khi được Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch.

Hội nghị đã tập trung đánh giá thực trạng, những việc làm được, chưa được, nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan, trên cơ sở đó đưa ra định hướng công tác quy hoạch thời gian tới, thúc đẩy công tác quy hoạch nhanh hơn, chất lượng hơn. Đồng thời phân tích những khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” trong quy hoạch. Bên cạnh đó, hội nghị cũng tập trung trao đổi, cho ý kiến về Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hội nghị cũng chỉ ra các vướng mắc trong công tác quy hoạch liên quan đến thể chế, chính sách chậm được cập nhật theo kịp tiến trình phát triển của đất nước.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Quy hoạch phải đi trước một bước, sát với thực tế, phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, lĩnh vực.

Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành, địa phương theo chức trách, nhiệm vụ của mình tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác quy hoạch, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đại biểu. Đồng thời khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian qua. Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch theo chương trình, kế hoạch đã đề ra, đồng thời nâng cao chất lượng quy hoạch.

Muốn phát triển tốt phải có quy hoạch tốt. Quy hoạch phải bám sát vào chủ trương, đường lối, cương lĩnh của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; bám vào Hiến pháp, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, của ngành, của địa phương; cụ thể hóa quy hoạch phải sát tình hình thực tế.

Chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch công tác quy hoạch cho năm 2022 và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm để đầu tư công sức thực hiện. Tăng cường sự giám sát, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền và các cơ quan dân cử trong xây dựng, thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Khi làm quy hoạch phải cố gắng chỉ rõ những tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh của từng vùng, địa phương, quốc gia để phát huy tối đa, đồng thời chỉ ra được những hạn chế yếu kém để khắc phục thật tốt. Quy hoạch phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn khách quan. Quy hoạch vừa có tính chất lâu dài, vừa sát thực tiễn để điều chỉnh phù hợp. Quy hoạch phải dựa trên sự phát triển một nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường; phải lấy nguồn lực bên trong, cơ bản, lâu dài, đồng thời có tính hội nhập bên ngoài. Kết hợp hài hòa giữa nội lực và ngoại lực.

Trong thực hiện lập quy hoạch phải lựa chọn cho được những nhà thầu tư vấn tốt; có tổ giúp việc chuyên trách, chuyên nghiệp; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp chỉ đạo thực hiện, đảm bảo hiệu quả. Công tác tuyên truyền công khai, minh bạch phải được thực hiện tốt. Công tác công bố quy hoạch, quản lý quy hoạch phải đảm bảo đúng quy định.

Tin, ảnh: Trương Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN