Mỹ chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch xây khu định cư của Israel

27/10/2021 - 11:30

Đây là lần đầu tiên chính quyền Tổng thống Joe Biden thể hiện quan điểm phản đối, sau 4 năm chính quyền của Tổng thống Donald Trump "bật đèn xanh" cho hoạt động trái phép này của Israel.

Công trình xây dựng một khu định cư của Israel tại thành phố Ramallah, Bờ Tây ngày 5-10. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công trình xây dựng một khu định cư của Israel tại thành phố Ramallah, Bờ Tây ngày 5-10. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26-10, Mỹ đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Israel mở rộng khu định cư tại Bờ Tây.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Tổng thống Joe Biden thể hiện quan điểm phản đối, sau 4 năm chính quyền của Tổng thống Donald Trump "bật đèn xanh" cho hoạt động trái phép này của Israel tại phần đất chiếm đóng của người Palestine.

Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời ông Biden đã nhiều lần cảnh báo kế hoạch xây khu định cư của Israel và ngày 26-10 đã chỉ trích mạnh mẽ sau khi Israel xúc tiến việc này.

Người phát ngôn Ned Price cho biết: "Chúng tôi rất lo ngại về việc Israel xúc tiến xây hàng nghìn ngôi nhà định cư mới" theo kế hoạch đã thông báo ngày 24-10.

Ông Price nhấn mạnh: "Chúng tôi kịch liệt phản đối việc mở rộng khu định cư, hoàn toàn đi ngược lại với các nỗ lực giảm căng thẳng và duy trì ổn định, đồng thời hủy hoại triển vọng của giải pháp hai nhà nước" cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Ông Price cho biết thêm rằng Mỹ coi kế hoạch hợp pháp hóa các khu xây dựng bất hợp pháp là "không thể chấp nhận được."

Tuy nhiên, ông Price không nói rằng quyết định trên sẽ ảnh hưởng tới quan hệ Mỹ-Israel. Ông cho biết chính quyền của Tổng thống Biden sẽ "nêu vấn đề này trực tiếp với các quan chức cấp cao Israel trong các cuộc gặp riêng."

Khoảng 475.000 người Do Thái Israel đang sống trong các khu định cư tại Bờ Tây, trên vùng đất mà người Palestine muốn là một phần của nhà nước tương lai. Động thái xây khu định cư này bị coi là vi phạm luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump trước đây khẳng định không coi các khu định cư này là trái phép.

Tháng 6 vừa qua, các nghị sỹ Dân chủ đã gửi thư ngỏ lên Tổng thống Biden, kêu gọi ông "lên án công khai một cách thích hợp và chủ động" về các hành động có thể làm tổn hại đến tiến trình hòa bình Trung Đông.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích