Mỹ đóng cửa lãnh sự Nga tại Seattle, trục xuất 60 nhà ngoại giao

26/03/2018 - 22:18

Bất chấp cảnh báo của Nga về việc sẽ đáp trả bằng biện pháp tương tự, ngày 26-3-2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga cũng như đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại Seattle vì vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal cùng con gái bị đầu độc tại thành phố Salisbury, Anh.

Các nhà ngoại giao Nga tại Anh bị trục xuất ở bên ngoài Đại sứ quán Nga ở London. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Các nhà ngoại giao Nga tại Anh bị trục xuất ở bên ngoài Đại sứ quán Nga ở London. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Theo các quan chức cấp cao giấu tên Mỹ, 48 người được biết tới là nhân viên tình báo làm việc tại Lãnh sự quán Nga tại Seattle và 12 người làm việc tại phái bộ Nga ở Liên hợp quốc sẽ phải rời Mỹ trong bảy ngày tới. 

Phản ứng trước động thái trên, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nhận định quyết định trục xuất này là "sai lầm" và hủy hoại những gì còn sót lại trong quan hệ Nga - Mỹ. Hãng tin RIA (Nga) dẫn lời Đại sứ Antovov nói rằng phản ứng của Moskva sẽ "tương xứng." 

Trong khi đó, hãng tin Interfax của Nga dẫn lời một thành viên Thượng viện nước này cho biết Moskva cũng sẽ đáp trả động thái trên của Washington, theo đó sẽ trục xuất ít nhất 60 nhân viên từ các cơ quan ngoại giao Mỹ tại Nga. 

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẽ đáp trả bằng biện pháp tương tự nếu Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Theo ông Peskov, câu trả lời của Moskva được dựa trên nguyên tắc "có đi có lại". 

Ngày 4-3-2018 vừa qua, ông Sergei Skripal và con gái Yulia được tìm thấy bất tỉnh trên một chiếc ghế tại một trung tâm thương mại ở thành phố Salisbury, Anh. Phía Anh cho rằng hai cha con ông Skripal bị tác động của một chất gây tê liệt thần kinh. Sau đó London khẳng định chất độc này được phát triển tại Nga và cáo buộc Moskva liên quan đến vụ việc. 

Phía Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc này và khẳng định chương trình phát triển loại chất độc này không tồn tại ở Liên Xô cũ cũng như ở Nga. Mặc dù không đưa ra được bằng chứng nào, London đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh. Đáp lại, phía Nga cũng đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích