Mỹ hỗ trợ thêm 800 triệu USD cho Ukraine trong năm tới

07/12/2022 - 20:05

Ngày 6-12-2022, các nhà lập pháp Mỹ nhất trí cung cấp ít nhất 800 triệu USD cho Ukraine nhằm hỗ trợ thêm an ninh cho nước này trong năm tới.

Binh sỹ Ukraine trên một tuyến phố ở thủ đô Kiev. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sỹ Ukraine trên một tuyến phố ở thủ đô Kiev. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo dự thảo Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) tài khóa 2023, công bố ngày 6/12, chi tiêu quốc phòng sẽ tăng thêm 45 tỷ USD so với đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bối cảnh các nhà đàm phán của hai đảng trong lưỡng viện Mỹ tìm cách giải quyết tác động của lạm phát toàn cầu, cũng như cung cấp thêm hỗ trợ an ninh cho Ukraine.

Mỹ sẽ chi ít nhất 800 triệu USD cho Sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine, tăng 500 triệu USD so với mức đề xuất trước đó của Tổng thống Joe Biden. Dự luật cũng góp phần tăng cường Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương, với các khoản đầu tư mới trị giá 11,5 tỷ USD.

NDAA là một trong những đạo luật quan trọng mà Quốc hội Mỹ phải thông qua hằng năm, thu hút sự quan tâm của dư luận. Đạo luật đề cập tới mọi vấn đề liên quan đến quốc phòng, từ việc tăng lương cho binh lính đến số lượng tàu, thuyền hoặc máy bay được trang bị. Do đây là đạo luật buộc phải thông qua, nên các nghị sỹ thường coi NDAA là phương tiện để đưa ra một loạt sáng kiến.

Dự thảo NDAA tài khóa 2023 công bố ngày 6/12 là kết quả sau nhiều tháng đàm phán giữa các nghị sỹ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tại Thượng viện và Hạ viện.

Dự luật bao gồm một điều khoản được các nghị sỹ đảng Cộng hòa thúc đẩy, theo đó yêu cầu bộ trưởng quốc phòng dỡ bỏ quy định các thành viên trong lực lượng vũ trang bắt buộc phải tiêm vaccine phòng COVID-19.

Bên cạnh đó, dự luật còn có điều khoản chi 2,7 tỷ USD thúc đẩy sản xuất đạn dược, trong khi tạm thời dỡ bỏ một số hạn chế đối với hợp đồng cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ngoài ra, dự luật còn cho phép bổ sung tiền để phát triển vũ khí siêu thanh, đóng cửa Cơ sở lưu trữ nhiên liệu số lượng lớn Red Hill ở đảo Hawaii và mua các hệ thống vũ khí hiện có bao gồm cả máy bay chiến đấu F-35 của Lockheed Martin Corp. và tàu chiến do General Dynamics chế tạo.

Dự kiến, dự thảo NDAA tài khóa 2023 sẽ được Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua ngay trong tháng này. Sau đó, dự luật sẽ được chuyển lên Nhà Trắng để ký ban hành luật. Tuy nhiên, dự luật này không phải quyết định cuối cùng đối với vấn đề chi tiêu do các dự luật ủy quyền như NDAA chỉ tạo ra các chương trình và là cơ hội để triển khai các sáng kiến.

Quốc hội phải thông qua dự luật phân bổ, cung cấp thẩm quyền hợp pháp cho chính phủ để chi tiêu ngân sách liên bang. Hiện các nhà lãnh đạo trong Quốc hội Mỹ vẫn chưa nhất trí về dự luật phân bổ ngân sách cho năm tới.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN