Mỹ khẳng định AUKUS là khuôn khổ hợp tác an ninh ba bên

14/04/2022 - 14:33

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết người phát ngôn hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản đã bác bỏ tuyên bố cho rằng Tokyo được đặt vấn đề về việc tham gia AUKUS.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 13-4 tuyên bố Anh, Australia và Mỹ đang thúc đẩy quan hệ đối tác ba bên trong khuôn khổ liên minh quân sự AUKUS về các năng lực quân sự tiên tiến, đồng thời bác bỏ thông tin rằng liên minh này sẽ mời Nhật Bản tham gia.

Trong tuyên bố, bà Psaki khẳng định thông tin trên truyền thông "không chính xác," đồng thời cho biết người phát ngôn hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản đã bác bỏ tuyên bố cho rằng Tokyo được đặt vấn đề về việc tham gia AUKUS.

Thư ký báo chí Nhà Trắng nêu rõ trọng tâm của Anh, Australia, Mỹ là hoàn tất chương trình làm việc 3 bên về một loạt năng lực quân sự tiên tiến nhằm điều chỉnh các ưu tiên của AUKUS, tăng cường sức mạnh tập thể, đẩy nhanh phát triển và đạt được các năng lực quốc phòng hàng đầu. Bà nhấn mạnh đây không phải một kế hoạch "JAUKUS," bao gồm cả Nhật Bản.

Trước đó, hôm 12-4, nhật báo Sankei Shimbun của Nhật Bản cho hay các thành viên AUKUS đã đưa ra đề nghị không chính thức với Nhật Bản - một đồng minh an ninh chủ chốt của Mỹ, về khả năng tham gia khuôn khổ đối tác trên giữa Mỹ, Anh và Australia, vốn được khởi động từ tháng 9-2021.

Tờ báo cho biết nếu Nhật Bản tham gia AUKUS, liên minh này sẽ được gọi là JAUKUS.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN