Mỹ không đạt được thỏa thuận về nâng mức trần vay nợ

08/07/2011 - 08:45

Ngày 7/7, theo giờ Mỹ, cuộc họp giữa Tổng thống Obama và các nghị sỹ lãnh đạo chủ chốt của quốc hội Mỹ về vấn đề cắt giảm nợ quốc gia đã thất bại do hai bên không thu hẹp được khoảng cách bất đồng.

Phát biểu trước các phóng viên, Tổng thống Obama nói rằng cuộc họp với các lãnh đạo quốc hội Mỹ về việc cắt giảm thâm hụt ngân sách và tăng mức trần vay nợ quốc gia mang tính xây dựng cao, tuy nhiên hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào về vấn đề này.

Tổng thống Obama cho biết ông sẽ triệu tập một cuộc họp khác vào Chủ nhật tới và coi đây là một cuộc “mặc cả khó khăn” giữa nhà Trắng và Quốc hội Mỹ.

Hiện khoản nợ quốc gia của Mỹ  đang ở mức 14.300 tỷ đô la, nếu Quốc hội nước này không nâng mức trần vay nợ quốc gia trước ngày 2/8 tới, Mỹ sẽ phải tuyên bố mất khả năng thanh toán đối với một số trái phiếu đã phát hành. Các quan chức tài chính cấp cao của Mỹ liên tục cảnh báo về các hậu quả kinh tế “khủng khiếp” có thể xảy ra nếu quốc hội nước này không đạt được thỏa thuận về nâng mức trần vay nợ của Mỹ.

Theo các quan chức chính quyền Mỹ, đề xuất mới nhất của Tống thống Obama để giải quyết vấn đề này bao gồm cả việc cắt giảm mạnh đối với an sinh xã hội và y tế, đây là 2 vấn đề lớn của Mỹ, nhưng đồng thời  ông Obama cũng kêu gọi tăng thu thuế từ các công ty lớn và tăng thuế đối với những hộ gia đình giàu có của Mỹ.

Trong khi đó, ông John Boehner, nghị sỹ đảng Cộng hòa, Chủ tịch Hạ viện Mỹ tuyên bố rằng ông tiếp tục phản đối những đề xuất tăng thuế và bất cứ một thỏa thuận nào nhằm tăng thuế đối với người giàu của Mỹ đều sẽ không được Hạ viện Mỹ thông qua. Hiện xử lý nợ quốc gia và giảm tỷ lệ thất nghiệp vốn ở mức cao  đang là các vấn đề kinh tế hóc búa đối với Tổng thống Obama. Đặc biệt, đây là những vấn đề gây bất lợi cho ông Obama khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2012 đang đến rất gần./.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích