Mỹ kiên quyết giảm leo thang sau vụ sát hại Tướng Iran Soleimani

03/01/2020 - 23:19

Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Washington không tìm kiếm chiến tranh với Iran và đã dốc sức để bảo vệ các tài sản của Mỹ ở khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một sự kiện ở Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một sự kiện ở Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3-1-2020, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington kiên quyết "giảm leo thang" sau vụ không kích của Mỹ ở Baghdad tiêu diệt Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani.

Trên trang mạng Twitter, Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông đã thảo luận với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì về vụ việc.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố vụ tấn công là hợp pháp. Theo nhà ngoại giao Mỹ, Washington không tìm kiếm chiến tranh với Iran và đã dốc sức để bảo vệ các tài sản của Mỹ ở khu vực. Ngoài ra, Mỹ cũng đã cân nhắc nguy cơ bị Iran tấn công mạng.

Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng Mỹ có quyền tự vệ và "đây chính xác là những gì mà Mỹ đã làm" (ám chỉ vụ tấn công là để tự vệ).

Trong tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Israel, ông Netanyahu nói: "Không chỉ Israel có quyền tự vệ mà Mỹ cũng có quyền này..."

Trước đó cùng ngày, Lầu Năm Góc cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tiến hành vụ không kích nói trên sau khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad, mà Mỹ cáo buộc do Iran đứng sau.

Cuộc không kích đã làm Thiếu tướng Qasem Soleimani và một chỉ huy của lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi ở Iraq, Abu Muntathar al-Hussaini thiệt mạng.

Ngày 3-1, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết một nhà ngoại giao nước này đã chuyển thông điệp của Mỹ tới Iran liên quan tới vụ không kích nói trên. Theo bộ trên, đại biện lâm thời Thụy Sĩ tại Iran đã được thông báo về lập trường của Tehran và đã chuyển đi thông điệp của Washington.

Hiện Thụy Sĩ là nước đại diện cho các quyền lợi của Mỹ tại Iran, cho phép hai nước duy trì kênh liên lạc ngoại giao.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Bộ Dầu mỏ Iraq xác nhận, một số công dân Mỹ làm việc cho các công ty dầu khí nước ngoài ở thành phố dầu mỏ Basra đang rời đi sau khi Washington hối thúc các công dân của mình rời khỏi Iraq.

Tuyên bố của bộ trên cho hay, các mỏ dầu trên toàn Iraq đang hoạt động bình thường, hoạt động sản xuất và xuất khẩu cũng không bị ảnh hưởng. Ngoài các công nhân Mỹ, mọi công dân nước ngoài khác đều không rời khỏi các cơ sở dầu mỏ ở quốc gia Trung Đông này.

Trong một động thái khác, Bộ Ngoại giao Hà Lan cùng ngày cũng yêu cầu các công dân nước này rời khỏi thủ đô Baghdad "nếu hành động đó có thể được thực hiện theo cách an toàn."

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hà Lan nhấn mạnh: "Tình trạng bất ổn và bạo lực đang gia tăng ở Baghdad và xung quanh sân bay. Tình hình hiện nay là không thể dự đoán được."

Nhiều nước đã chỉ trích vụ không kích của Mỹ, coi đây là hành động vi phạm chủ quyền của Iraq và đẩy khu vực Trung Đông vào tình thế nguy hiểm.

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố nêu rõ đây là một bước đi mạo hiểm làm tổn hại hòa bình và ổn định, sẽ làm gia tăng căng thẳng trong toàn khu vực.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN