Mỹ, Pakistan thảo luận về hòa bình tại Afghanistan

28/12/2018 - 15:17

Ngày 27-12-2018, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Afghanistan kiêm Chỉ huy Sứ mệnh hỗ trợ kiên quyết của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tướng Austin Scott Miller đã có cuộc gặp với Tư lệnh Lục quân Pakistan, Tướng Qamar Javed Bajwa, để thảo luận về tiến trình hòa bình Afghanistan.

Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Afghanistan kiêm Chỉ huy Sứ mệnh hỗ trợ kiên quyết của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tướng Austin Scott Miller. Ảnh: Military/TTXVN

Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Afghanistan kiêm Chỉ huy Sứ mệnh hỗ trợ kiên quyết của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tướng Austin Scott Miller. Ảnh: Military/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Nam Á dẫn nguồn quân đội Pakistan cho hay tại cuộc gặp ở Rawalpindi, tỉnh Punjab, hai bên đã trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm, đặc biệt là an ninh khu vực và tiến trình hòa giải đang diễn ra ở Afghanistan. Hai bên nhất trí quan điểm về tầm quan trọng của việc giải quyết tình hình Afghanistan bằng biện pháp chính trị, đồng thời nhấn mạnh rằng chỉ có một tiến trình bao trùm, do Afghanistan đứng đầu, mới có thể dẫn tới hòa bình ở nước này. Hai nước cũng tái khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục phối hợp nỗ lực chống khủng bố và quản lý biên giới hiệu quả. 

Phía Pakistan cũng nhắc lại cam kết duy trì các nỗ lực vì hòa bình ở Afghanistan, bởi điều đó đóng vai trò quan trọng đối với chính hòa bình của nước này.

Trong khi đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Pakistan cho hay Ngoại trưởng nước này Shah Mahmood Qureshi có kế hoạch thăm Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ như một phần trong các hoạt động ngoại giao con thoi để thúc đẩy hòa bình và hòa giải ở Afghanistan.

Afghanistan từ lâu rơi vào tình trạng an ninh bất ổn do các cuộc giao tranh giữa quân đội nước này và phiến quân Taliban. Lợi dụng tình trạng rối ren, nhiều tổ chức khủng bố đã thiết lập mạng lưới tại quốc gia này. Theo thống kê của Liên hợp quốc, kể từ tháng 1/2009, hơn 26.500 thường dân ở Afghanistan đã thiệt mạng và gần 49.000 người bị thương do xung đột vũ trang ở nước này.

Hồi tháng 11 vừa qua, một cuộc đàm phán hòa bình về Afghanistan cũng đã được tổ chức tại thủ đô Moskva của Nga nhằm khởi động tiến trình đối thoại trực tiếp giữa chính quyền Kabul và Taliban. Đây là lần đầu tiên một phái đoàn của Taliban tham gia cuộc đàm phán đa phương như vậy. Tuy nhiên, các bên đã không đạt được bước đột phá nào.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN