Mỹ-Pháp quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong hàng loạt vấn đề

02/12/2022 - 15:08

Mỹ và Pháp sẽ tiếp tục thúc đẩy các quan hệ thương mại và đầu tư song phương, hỗ trợ khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng, các ngành công nghệ cao và sáng tạo...

Tổng thống Mỹ Biden và người đồng cấp Pháp Macron tại Nhà Trắng. (Nguồn: The New York Times)

Tổng thống Mỹ Biden và người đồng cấp Pháp Macron tại Nhà Trắng. (Nguồn: The New York Times)

Theo tuyên bố chung công bố chiều ngày 1-12, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong hàng loạt vấn đề, bao gồm an ninh kinh tế, công nghệ, bảo đảm chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học.

Tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Mỹ và Pháp dự kiến phát triển hợp tác kinh tế với các quốc đảo Thái Bình Dương nhằm giúp củng cố khả năng chống chịu của các nước này, đồng thời tăng cường phối hợp về an ninh biển tại khu vực này.

Về kinh tế, Mỹ và Pháp sẽ tiếp tục thúc đẩy các quan hệ thương mại và đầu tư song phương, hỗ trợ khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng, các ngành công nghệ cao và sáng tạo, bao gồm không gian, công nghệ thông tin, dược phẩm và tài chính; cam kết xây dựng các chuỗi cung ứng đa dạng, mạnh mẽ cho các nguyên liệu then chốt, và tái khẳng định mục tiêu chung đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

Hai nước cũng cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực không gian, năng lượng, biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học, củng cố Cơ chế tài chính toàn cầu, an ninh y tế và an ninh lương thực toàn cầu, an ninh mạng và chống tin giả, giáo dục và khoa học.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN