Mỹ - Philippines nhất trí nối lại đối thoại 2+2

20/01/2023 - 20:28

Mỹ và Philippines ngày 20-1 đã cam kết nối lại đối thoại "2+2" giữa các quan chức hàng đầu của hai nước sau 7 năm đình trệ, qua đó nêu bật các động thái hướng tới khôi phục quan hệ song phương vốn căng thẳng dưới thời cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á Daniel Kritenbrink. Ảnh: GETTY IMAGES/TTXVN

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á Daniel Kritenbrink. Ảnh: GETTY IMAGES/TTXVN

Hai nước đã tổ chức đối thoại an ninh tại Manila trong ngày 20-1 và nhất trí làm việc để nối lại đối thoại "2+2" giữa các Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng. Theo một quan chức Philippines, cuộc đối thoại có thể diễn ra trong nửa đầu năm nay ở thủ đô Washington (Mỹ). 

Phát biểu tại họp báo sau cuộc đối thoại, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông Daniel Kritenbrink khẳng định quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Philippines đã đóng góp cho sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương trong hơn 75 năm qua và sẽ phát triển trong những năm tới.

Philippines là đồng minh quốc phòng của Mỹ. Hai nước có Hiệp ước phòng thủ chung từ lâu và cùng tiến hành các cuộc tập trận chung hằng năm, từ bắn đạn thật đến các hoạt động nhân đạo và diễn tập chống khủng bố. Kể từ khi ông Ferdinand Marcos Jr nhậm chức Tổng thống Philippines vào năm ngoái, một số quan chức hàng đầu của Mỹ bao gồm cả Phó Tổng thống Kamala Harris đã đến thăm Philippines để củng cố quan hệ song phương.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN