Mỹ sẵn sàng đối thoại với Nga qua nhiều kênh ngoại giao

21/12/2021 - 11:21

Mỹ sẵn sàng tham gia đối thoại với Nga thông qua nhiều kênh ngoại giao.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Getty Images

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Getty Images

Nhà Trắng cho biết đây là tuyên bố của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan với Cố vấn Chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga, ông Yury Ushakov trong cuộc điện đàm ngày 20-12. 

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn tuyên bố của Nhà Trắng cho biết ông Sullivan nhấn mạnh bất kỳ cuộc đối thoại nào giữa Mỹ và Nga cũng cần dựa trên cơ sở có đi có lại và giải quyết những mối quan ngại của Washington. 

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong cuộc điện đàm, hai quan chức trên đã tiếp tục thảo luận một số vấn đề sau khi Nga gửi Mỹ những đề xuất mà Moskva muốn đàm phán, đồng thời nhất trí duy trì liên lạc. Cố vấn Ushakov cũng đã nói với ông Sullivan rằng Nga sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán về những dự thảo thỏa thuận trong vấn đề bảo đảm an ninh mà Moskva đã công bố. Đại diện phía Nga tham gia đàm phán là Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov. 

Hôm 17-12, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố hai bản dự thảo thỏa thuận về bảo đảm an ninh với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi NATO bắt đầu các cuộc đàm phán thực chất về việc đảm bảo an ninh lâu dài, đáng tin cậy cho Nga để có thể loại trừ mọi kế hoạch mở rộng hoạt động của NATO về phía Đông châu Âu, trước hết là ở Ukraine, mà Moskva cho là có nguy cơ đe dọa an ninh Nga. Ông nhấn mạnh Nga cần có sự đảm bảo mang tính pháp lý vì phương Tây đã không thực hiện những cam kết bằng lời nói của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht ngày 19-12 cũng đã cho biết NATO sẽ thảo luận các đề xuất của Moskva về đảm bảo an ninh của Nga vào tuần tới.

Nguuồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN