Mỹ sửa đổi chính sách, tiếp tục siết chặt quy định về cấp quốc tịch

29/08/2019 - 18:51

Trẻ được sinh ra tại nước ngoài trong thời gian bố mẹ chúng, là công dân Mỹ, làm việc cho chính phủ hay phục vụ trong quân đội Mỹ ở hải ngoại sẽ không còn nghiễm nhiên mang quốc tịch Mỹ.

Mỹ tiếp tục siết chặt quy định về cấp quốc tịch. (Nguồn: Reuters)

Mỹ tiếp tục siết chặt quy định về cấp quốc tịch. (Nguồn: Reuters)

Theo sửa đổi chính sách được Cơ quan Di trú và nhập tịch Mỹ (USCIS) công bố ngày 28-8-2019, trẻ được sinh ra tại nước ngoài trong thời gian bố mẹ chúng, là công dân Mỹ, làm việc cho chính phủ hay phục vụ trong quân đội Mỹ ở hải ngoại sẽ không còn nghiễm nhiên mang quốc tịch Mỹ.

Theo quy định hiện hành, những trẻ sơ sinh thuộc diện này được tự động cấp quyền công dân theo Đạo luật Nhập cư và quốc tịch 320.

Tuy nhiên, với quy định mới, cha mẹ của những trẻ sơ sinh nói trên sẽ phải nộp đơn chính thức và chờ xét duyệt cấp quốc tịch cho con họ trước khi chúng tròn 18 tuổi.

Cộng đồng người Mỹ hải ngoại không bị ảnh hưởng vì cơ quan chức năng vẫn cấp quyền công dân cho những trẻ sinh ra tại nước ngoài và có bố hoặc mẹ là công dân Mỹ, từng sống tại Mỹ trước đó trong ít nhất 5 năm.

Quy định mới này dự kiến có hiệu lực vào ngày 29-10 tới.

Lý giải về sự thay đổi này, USCIS giải thích một số quy định được áp dụng phổ biến mâu thuẫn với một số điều khoản trong luật nhập cư liên bang cũng như các quy trình của Bộ Ngoại giao.

Trên mạng xã hội Twitter, Giám đốc USCIS Ken Cuccinelli nhấn mạnh quy định mới "không ảnh hưởng tới quyền hưởng quốc tịch theo nơi sinh" - vốn bị Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích vì cho phép những đứa trẻ sinh ra tại Mỹ nghiễm nhiên có quốc tịch Mỹ.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN