Mỹ thất vọng với các đồng minh châu Âu trong vấn đề Iran

21/08/2020 - 22:13

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Kelly Craft cho biết Mỹ thất vọng về thái độ của các đồng minh châu Âu liên quan tới việc áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Kelly Craft. (Ảnh: Time of Israel)

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Kelly Craft. (Ảnh: Time of Israel)

Mỹ thất vọng về thái độ của các đồng minh châu Âu liên quan tới việc áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran. Trên đây là tuyên bố của bà Kelly Craft, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo giới.

Theo thông tin đăng tải trên nhật báo Sueddeutsche Zeitung của Đức ngày 21-8, nhà nữ ngoại giao này khẳng định khôi phục các lệnh trừng phạt và kéo dài lệnh cấm vận vũ khí chống Iran là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng.

Trước đó, ngày 20-8, Pháp, Đức và Anh nói rằng sẽ không ủng hộ yêu cầu của Mỹ đề nghị Liên hợp quốc tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran với cáo buộc Tehran vi phạm thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà nước này cùng nhóm P5+1 ký năm 2015.

Ba nước trên cho rằng Mỹ không có quyền hợp pháp để kích hoạt cái gọi là “quy trình đảo ngược” nhằm tái áp đặt trừng phạt Iran vì Washington đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018.

Mỹ quyết định tiến hành bước đi trên sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua dự thảo nghị quyết kéo dài lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran trong cuộc họp ngày 14-8 vừa qua. Lệnh cấm vận này sẽ hết hạn vào ngày 18-10 tới. Nguyên nhân mà Mỹ đưa ra để quyết định khởi động “quy trình đảo ngược" là Iran không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận JCPOA. Dù Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018, nhưng chính quyền của Tổng thống Donald Trump vẫn cho rằng họ có quyền khởi động cơ chế này.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN