Mỹ trục xuất hàng nghìn người Việt định cư trái phép

01/04/2008 - 20:50

Julie Myers. Ảnh: AP.

Washington đã bắt đầu trục xuất hàng nghìn người Việt định cư trái phép ở Mỹ theo một thoả thuận giữa hai nước, một quan chức hàng đầu về nhập cư của Mỹ hôm nay cho biết.

Julie Myers, trợ lý Bộ trưởng An ninh Nội địa, giám đốc cơ quan Hải quan và Nhập cư Mỹ đã xoa dịu lo ngại của một số nhóm người Việt về kế hoạch này khi tuyên bố, những ai sống ở Mỹ hơn 13 năm sẽ không bị trục xuất.

Hiệp ước về hồi hương áp dụng cho những người Việt vào Mỹ trái phép sau khi hai nước bình thường hoá quan hệ vào năm 1995. Một số nhà chỉ trích bày tỏ lo ngại rằng thoả thuận này có thể áp dụng cho cả những người vào Mỹ những năm 1970 và 1980.

"Chúng tôi chỉ vừa mới bắt đầu quá trình đưa một số người về lại Việt Nam", bà Myers trả lời phỏng vấn của hãng AP trong chuyến thăm Singapore. "Chính phủ Việt Nam rất hợp tác và trợ giúp chúng tôi trong quá trình này".

Thoả thuận về hồi hương được hoàn tất từ tháng 1 nhưng 60 ngày sau mới bắt đầu có hiệu lực, Myers cho hay.

Theo quan chức trên, hiệp ước đưa người Việt Nam định cư trái phép ở Mỹ về nước mất 10 năm mới xong do một số trở ngại. Một số người Việt nhập cư sống ở Mỹ với lệnh trục xuất kéo dài nhiều năm, thậm chí hàng thập niên.

Hơn 1,5 triệu người Việt, số lượng người Việt lớn nhất sống ở nước ngoài, định cư tại Mỹ. Phần lớn những người này rời bỏ đất nước sau khi cuộc chiến năm 1975 kết thúc.

Hoài Linh (Theo AP) - Nguồn VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích