Mỹ tuyên bố chấm dứt miễn thanh toán nợ cho Nga

25/05/2022 - 16:34

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Nga sẽ không được hưởng cơ chế miễn trừ, trong đó cho phép nước này được thanh toán nợ nước ngoài bằng đồng USD sở hữu trong nước.

Đồng euro. Ảnh: AFP/TTXVN
Đồng euro. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Tài chính Mỹ đã công bố quyết định trên tại thời điểm chỉ còn 2 ngày nữa tới đợt trả nước nước ngoài tiếp theo của Nga. Trong đợt trả nợ này, Nga sẽ phải thanh toán 100 triệu euro tiền lãi cho 2 loại trái phiếu: 1 loại trái phiếu thanh toán bằng đồng USD, euro, bảng Anh hoặc đồng franc của Thụy Sỹ (Nga chỉ có thể lựa chọn 1 trong 4 loại)  và 1 loại trái phiếu thanh toán bằng đồng ruble. 

Đây được xem là biện pháp của Mỹ nhằm gia tăng trừng phạt đối với Moskva liên quan đến xung đột tại Ukraine. Bởi trên thực tế, các biện pháp trừng phạt của các nước phương Tây nhằm vào Nga đã khiến nước này bị cô lập trong hệ thống tài chính quốc tế và điều này đã khiến Nga không thể tiếp cận lượng USD trong các tài khoản của Nga nằm ở các ngân hàng Mỹ để trả nợ. 

Trong khi đó, Chính phủ Nga vẫn luôn tìm cách thanh toán nợ bằng đồng nội tệ, song nhiều loại trái phiếu không chấp nhận thanh toán bằng đồng ruble. Nợ nước ngoài của Nga lên tới 4,5 - 4,7 nghìn tỷ ruble (khoảng 60 tỷ USD) - tương đương 20% tổng nợ công.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN