Mỹ và Nhật Bản nhất trí phối hợp đối phó với biến thể Omicron

30/11/2021 - 11:19

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 30-11-2021, trong cuộc hội đàm đầu tiên dưới hình thức trực tuyến, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Suzuki Junichi nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để đối phó với biến thể Omicron hiện đang gây quan ngại trên toàn cầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Suzuki Junichi nhấn mạnh việc thúc đẩy cơ chế hợp tác giữa Nhật Bản và Mỹ là yếu tố quan trọng, mang tính quyết định để đối phó với đại dịch đang diễn ra cũng như trong tương lai.

Hai bộ trưởng đã đạt được đồng thuận về việc Mỹ và Nhật Bản sẽ hợp tác và nỗ lực để giải quyết các vấn đề toàn cầu, trong đó, có nội dung sớm phân phối vaccine COVID-19 cho các quốc gia đang phát triển theo thỏa thuận các nước Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã đạt được mới đây.

Bên cạnh đó, Mỹ và Nhật Bản cũng sẽ hợp tác nhằm thực hiện một cách thực chất quy định về thuế doanh nghiệp quốc tế tối thiểu, cũng như việc tổ chức thành công hội nghị lần thứ 20 của Hiệp hội phát triển quốc tế thuộc Ngân hàng Thế giới (IDA20) sẽ diễn ra vào tháng 12-2021.

Bộ trưởng Suzuki cho biết, tại cuộc hội đàm trực tuyến ông cũng đề cập đến chính sách kinh tế của chính quyền Thủ tướng Kishida Fumio, cũng như gói chính sách kinh tế bổ sung mà Chính phủ Nhật Bản thông qua vào ngày 19-11-2021 vừa qua.

Bên cạnh đó, cuộc gặp này cũng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng quan hệ tin cậy mang tính cá nhân giữa hai bộ trưởng.

Liên quan đến biến chủng Omicron, kể từ ngày 30-11-2021, chính phủ Nhật Bản sẽ không cấp phép nhập cảnh lần đầu đối với công dân của tất cả các quốc gia trên thế giới, thời gian áp dụng 30 ngày. Các biện pháp phòng dịch đối với công dân Nhật Bản về nước và những người tái nhập cảnh cũng được thắt chặt hơn.

Theo đó, những người về nước, tái nhập cảnh dù đã có chứng nhận tiêm chủng vaccine COVID-19 hay kết quả xét nghiệm âm tính cũng sẽ không còn được hưởng các cơ chế ưu tiên như cách ly bắt buộc 3 ngày hoặc giảm thời gian tự cách ly từ 14 ngày xuống còn 10 ngày, vốn được áp dụng từ ngày 8-11-2021 vừa qua.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN